Nội dung, ý nghĩa quyền dân tộc cơ bản theo Hiến pháp hiện hành

_Quyền dân tộc cơ bản là quyền của một quốc gia, dân tộc, được độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, có quyền tự quyết định vận mệnh của dân tộc mình mà không bị lệ thuộc bởi quốc gia, dân tộc khác.

_Quyền dân tộc gồm 4 yếu tố có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, trong đó yếu tố độc lập là yếu tố quan trọng nhất vì nó là cơ sở, nền tảng, quyết định các yếu tố còn lại, có độc lập thì mới có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

+Độc lập: quốc gia, dân tộc đó không bị quốc gia, dân tộc khác xâm chiếm, đô hộ cai trị.

+Chủ quyền: Nhà nước có chủ quyền là nhà nước có quyền tự quyết riêng về vấn đề đối nội, đối ngoại, chiến tranh- hoà bình của quốc gia mình.

+Thống nhất: Thống nhất về tổ chức chính quyền nhân dân từ trung ương đến địa phương, về hệ thống pháp luật, về lãnh thổ.

+Toàn vẹn lãnh thổ: Không bị chia cắt về lãnh thổ.

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191