Trách nhiệm pháp lý đối với hành vi giao dịch nội gián trên thị trường chứng khoán

Hành vi giao dịch nội gián (hay còn gọi là hành vi giao dịch nội bộ bất hợp pháp) phổ biến trên thị trường chứng khoán của bất kỳ quốc gia nào, nó như là sản phẩm tất yếu của thị trường chứng khoán.

Trách nhiệm pháp lý đối với hành vi giao dịch nội gián trên thị trường chứng khoán

Giao dịch nội gián là hành vi của tổ chức, cá nhân mua/bán chứng khoán trên cơ sở biết trước thông tin có giá trị và sử dụng trước khi thông tin đó (thông tin nội bộ) được công bố công khai nhằm mua/bán cho chính mình hoặc cung cấp cho bên thứ ba để hưởng lợi, xâm phạm đến các quan hệ trên thị trường chứng khoán.

Luật Chứng khoán Việt Nam năm 2006 đã chính thức quy định về hành vi giao dịch nội gián là việc sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán cho chính mình hoặc cho người khác; vô tình hay cố ý tiết lộ, cung cấp thông tin nội bộ hay tư vấn cho người khác mua, bán chứng khoán trên cơ sở thông tin nội bộ.

Những thiệt hại do hành vi giao dịch nội gián gây ra đối với thị trường chứng khoán là rất lớn, ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng đối với thị trường.

Do vậy, hành vi này đã được các nhà quản lý thị trường quan tâm và Nhà nước can thiệp thông qua quy định trách nhiệm pháp lý cho nó.

Để hiểu rõ hơn về những đặc điểm của hành vi giao dịch nội gián trên thị trường chứng khoán (như: Tính nguy hại cho xã hội, tính trái pháp luật, tính có lỗi, tính chịu trách nhiệm pháp lý) và một số vướng mắc trong áp dụng trách nhiệm pháp lý đối với hành vi giao dịch nội gián trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, kính mời độc giả đón đọc bài viết của tác giả Lê Thị Thảo, đăng trên Số định kỳ 64 trang tháng 4/2015 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.

Bùi Huyền

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191