Các chế độ thai sản của nữ khi con chết sau sinh

Chế độ thai sản của nữ khi con chết sau sinh:

1. Thời gian nghỉ chế độ thai sản:

Theo khoản 3, Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới 02 tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 04 tháng tính từ ngày sinh con; nếu con từ 02 tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 02 tháng tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.”

Như vậy,

+Trong trường hợp con dưới 2 tháng tuổi bị chết, thời gian mẹ được nghỉ việc là 4 tháng tính từ ngày sinh con và tổng thời gian nghỉ thai sản không được quá 6 tháng.

+Trong trường hợp con từ đủ 2 tháng tuổi trở lên bị chết, thời gian mẹ được nghỉ việc là 2 tháng tính từ ngày con chết và tổng thời gian nghỉ thai sản không được quá 6 tháng.

2. Mức hưởng chế độ thai sản khi con chết

Theo điểm a, khoản 1, Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về mức hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a)Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

Như vậy,

+ Mức hưởng chế độ thai sản trong trường hợp con dưới hai tháng tuổi chết bằng ( mức lương trung bình đóng bảo hiểm 6 tháng trước khi nghỉ chế độ thai sản*( 4 tháng+ số tháng nghỉ trước khi sinh)*100%).

+ Mức hưởng chế độ thai sản trong trường hợp con từ đủ hai tháng tuổi trở lên chết bằng ( mức lương trung bình đóng bảo hiểm 6 tháng trước khi nghỉ chế độ thai sản* thời gian nghỉ thai sản*100%)

Ngoài ra, theo điều 38 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

Điều 38. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Như vậy, ngoài được hưởng chế độ thai sản hàng tháng, thì lao động nữ còn được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng mã lao động nữ sinh con.

3. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi con chết

Theo Điều 101 luật bảo hiểm xã hội 2014, thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi con chết bao gồm:

-Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

-Bản sao giấy chứng tử của con;

– Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

4. Thủ tục hưởng chế độ khi con chết

Theo khoản 1, Điều 102 luật bảo hiểm xã hội 2014:

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191