Sinh năm 1993, năm 2021 có còn trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự không?

Sinh năm 1993 có còn trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự tại thời điểm năm 2021 không?

Xin chào Luật Sư và cả nhà!

Tôi có vài thắc mắc muốn nhờ quý luật sư tư vấn. Tôi sinh năm 1989. Chồng tôi sinh năm 1993 (chính xác 26/09/1993 theo giấy khai sinh).

Hiện tôi đang mang bầu tháng thứ 5, và chồng tôi có nhận được giấy báo khám NVQS đợt 2 tại quê nhà tỉnh Hậu Giang. Đợt 1 chồng tôi chấp hành khám đủ tiêu chuẩn. Do tôi vừa mới nhập viện vì thai yếu nên chồng tôi trực tiếp chăm sóc, bỏ khám nghĩa vụ quân sự đợt 2.

Suốt mấy ngày nay các cán bộ, bộ đội, công an xã ngày nào cũng kéo đến nhà ở quê rất đông, trước nói vận động, sau hăm doạ đủ điều, cả bỏ tù nếu không về khám khiến họ mất thi đua.
Nay, tôi muốn hỏi luật sư vài vấn đề:

* Theo luật NVQS mới áp dụng 11/2018 thì chồng tôi còn trong độ tuổi đi NVQS không? Tuyển quân năm 2018 nhưng đầu năm 2019 mới đưa quân.

* Cán bộ xã có giải thích đã hoãn NVQS cho chồng tôi vào đợt trước do anh đi học TCCN (chung cấp chuyên nghiệp). Nhưng theo tôi được biết thì hệ TCCN không được hoãn. Vậy cán bộ xã đã sai sót về luật NVQS và vẫn gọi chồng tôi đi NVQS đến năm 27 tuổi. Tôi có thể làm đơn khiếu nại hay không?

*Nếu chồng tôi đã hết tuổi gọi nhập ngũ mà mấy ngày nay họ vẫn kéo đến nhà quấy rối gây áp lực cho 2 cụ già ở gia đình thì tôi có thể đưa đơn kiện vì sự quấy rối, gây áp lực tinh thần cho gia đình mình hay không?

Xin cám ơn mọi người!


Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự

Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Sinh năm 1993 có còn trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự không?

Theo thông tin bạn cung cấp thì chồng của bạn sinh ngày 26/09/1993 và chưa hề thực hiện việc xin hoãn nghĩa vụ quân sự. Nhưng tới năm 2018 chồng của bạn được gọi khám nghĩa vụ quân sự với lý do xã đã thực hiện việc tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho chồng của bạn một lần vì lý do học trung cấp chuyên nghiệp.

Căn cứ Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự thì độ tuổi gọi nhập ngũ của công dân Việt Nam là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, trong trường hợp đối tượng này được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ là đến hết 27 tuổi.

Mà trong trường hợp của bạn, chồng của bạn sinh ngày 26 tháng 9 năm 1993, nên, đến hết ngày 26 tháng 9 năm 2018, chồng của bạn đã được coi là hết 25 tuổi. Và theo quy định, nếu chồng của bạn chưa được tạm hoãn gọi nhập ngũ trước đó do được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học thì chồng của bạn tại thời điểm sau ngày 26 tháng 9 năm 2018 sẽ không thuộc diện được gọi nhập ngũ theo quy định.

Căn cứ Điều 33 Luật nghĩa vụ quân sự thì hàng năm, thời điểm gọi công dân nhập ngũ thường là tháng 2 hoặc tháng 3, trừ trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

Tóm lại, trong trường hợp chồng của bạn bị gọi nhập ngũ sau ngày 26 tháng 9 năm 2018 thì bạn cần xác định xem trước đó chồng của bạn có từng được tạm hoãn gọi nhập ngũ vì lý do được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học không để xem việc gọi nhập ngũ trên là đúng hay sai.

Căn cứ điểm g Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự thì đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ với lý do được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học phải là công dân đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Nhưng theo thông tin bạn cung cấp thì chồng của bạn chỉ tham gia học trung cấp chuyên nghiệp, nên theo quy định, chồng của bạn không được hoãn nghĩa vụ quân sự.

Để được biết chồng của bạn có từng được tạm hoãn gọi nhập ngũ với lý do trên hay không, chồng của bạn có thể đề nghị phía Ủy ban nhân dân cho xem xét danh sách được tạm hoãn gọi nhập ngũ trước đó UBND đã công khai tại trụ sở hoặc đề nghị các cán bộ trên trả lời bằng văn bản để lấy căn cứ khiếu nại.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định thời điểm chồng của bạn được gọi nhập ngũ là thời điểm nào, chồng của bạn đã đủ 25 tuổi chưa. Sau đó xem xét tới việc chồng bạn đã từng được tạm hoãn gọi nhập ngũ vì lý do theo học các trường đại học, cao đẳng không để xem xét tính đúng sai của những chủ thể trên. Nếu nhận thấy có vi phạm, chồng bạn có thể thực hiện việc khiếu nại theo quy định. Tuy nhiên, trước khi được giải quyết, chồng của bạn vẫn phải thực hiện việc khám nghĩa vụ,… theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191