Sinh 3 được hưởng trợ cấp gì không?

Sinh 3 được hưởng trợ cấp gì không, chế độ khi sinh 3 con theo quy định.

Em siêu âm và phát hiện mình đang mang thai 3, em rất bối rối và lo lắng. Xin cho em hỏi, việc sinh 3 có được pháp luật việt nam cho hỗ trợ, trợ cấp gì thêm không ạ, em trước giờ đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo yêu cầu của công ty và không chuyển công việc nên cũng không có ngắt quãng gì, em sinh lần 2 và là ca sinh 3, nếu được hỗ trợ thì em cần làm thủ tục gì để hưởng khoản hỗ trợ đó ạ, mong luật sư hướng dẫn rõ giúp em, em cảm ơn ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chế độ với người sinh ba

Luật Bảo hiểm xã hội 2014

3./ Luật sư tư vấn Sinh 3 được hưởng những trợ cấp nào

Với người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội, khi sinh con người lao động sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Trường hợp người lao động nữ sinh ba hoặc lao động nam có vợ sinh ba, chế độ thai sản của người lao động được giải quyết như sau:

Trước hết, Căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Theo đó, khi đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật nêu trên, người lao động sẽ được hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội khi có tham gia bảo hiểm xã hội.

a. Về thời gian hưởng chế độ thai sản với trường hợp sinh ba:

Căn cứ Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian hưởng chế độ thai sản như sau:

– Với lao động nữ sinh con:

Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng, trường hợp sinh ba được tăng thêm 2 tháng tổng là 8 tháng. Tuy nhiên, thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

– Với lao động nam có vợ sinh con:

Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh ba là 13 ngày với trường hợp vợ sinh thường, trường hợp phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

b. Về trợ cấp thai sản trong trường hợp sinh ba:

– Trợ cấp 1 lần:

Căn cứ Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trợ cấp một lần khi sinh con như sau:

+Lao động nữ sinh con:

Lao động nữ sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con.

+ Lao động nam có vợ sinh con:

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

– Trợ cấp thai sản và mức hưởng chế độ thai sản:

Người lao động được hưởng trợ cấp thai sản trong thời gian hưởng chế độ thai sản, mức trợ cấp thai sản mà người lao động được hưởng như sau:

Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

 Mức hưởng một ngày đối với trường hợp lao động nam có vợ sinh con được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày.

Vậy, trường hợp lao động nữ sinh con hoặc lao động nam có vợ sinh con tham gia bảo hiểm xã hội trong trường hợp sinh ba anh/chị sẽ nhận được trợ cấp thai sản theo quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội như trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Sinh 3 được hưởng trợ cấp gì không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191