Thuốc lá thơm tobaco có được phép buôn bán, sử dụng công khai không

Thuốc lá thơm tobaco là gì, có được phép buôn bán, kinh doanh không, sử dụng có sao không?

Cho mình hỏi

Mặt hàng không nằm trong danh mục cấm

_Thuốc lá thơm tobaco (kích thích tương tự cỏ mỹ hiện đã cấm. thuốc lá thơm tobaco chỉ khác màu sắc và bao bì thôi ạ)

—–(Buôn bán có bị vi phạm gì không ạ)

Mong anh chị hiểu biết tư vấn giúp em …

Tại vì mới lạ chưa bị cấm. Nếu như bán gây ra vấn đề gì cho người sử dụng. Ví dụ ( ảo ngáo .vvv ) và bắt đầu phát hiện ra thì sẽ xử lý như thế nào ạ???


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 25/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện bán lẻ thuốc lá

  • Luật đầu tư 2014 (được sửa đổi, bổ sung năm 2016)
  • Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 106/2017/NĐ-CP và Nghị định 08/2018/NĐ-CP)
  • Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2018)

3./ Luật sư trả lời Thuốc lá thơm tobaco có được phép buôn bán không

Thuốc lá là sản phẩm gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và cộng đồng, do vậy, việc kinh doanh thuốc lá được Nhà nước ta đưa ra những yêu cầu nhất định với chủ thể kinh doanh thuốc lá. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có ý định buôn bán thuốc lá, cụ thể là buôn bán thuốc lá thơm Tobaco. Bạn cần chú ý những yêu cầu sau:

-Thứ nhất, xác định thành phần trong thuốc lá thơm Tobaco để xác định thuốc lá Tobaco có chứa các chất cấm, chất gây nghiện theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay hay không. Trong trường hợp trong thành phần Tobaco có chất gây nghiện hoặc chất cấm, bạn không được buôn bán loại thuốc lá này với bất kỳ lý do nào. Bởi, việc buôn bán các chất này, nhất là các chất gây nghiện rất có thể sẽ khiến bạn phải gánh chịu các trách nhiệm hình sự.

-Thứ hai, trong trường hợp thành phần thuốc lá Tobaco không xuất hiện các loại chất trên, việc kinh doanh này phải có Giấy phép theo quy định của pháp luật mới được coi là hợp pháp.

Căn cứ Khoản 2 Điều 7 Luật Đầu tư, Mục 51 Phụ lục 4 Luật đầu tư thì “kinh doanh sản phẩm thuốc lá, nguyên liệu thuốc lá, máy móc thiết bị thuộc chuyên ngành thuốc lá” là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, pháp luật không cấm kinh doanh thuốc lá, nhưng lại hạn chế chủ thể kinh doanh thuốc lá. Để có thể mua bán sản phẩm thuốc lá bạn cần đáp ứng những điều kiện nhất định, trong đó có yêu cầu về giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Căn cứ Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP hướng dẫn kinh doanh thuốc lá quy định các điều kiện cấp Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá được chia làm Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá,  Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá, Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá.

Trong trường hợp của bạn, bạn đang muốn bán lẻ sản phẩm thuốc lá. Do vậy, bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá để được cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá. Căn cứ Khoản 3 Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP, điều kiện để bạn được cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá là:

-Là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật;

-Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định của pháp luật;

-Có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;

Thủ tục cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá được quy định như sau:

-Bạn cần chuẩn bị 02 bộ hồ sơ xin cấp Giấy phép, 1 bộ gửi tới Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế (cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh – sau đây gọi chung là Phòng Công Thương), 01 bộ bạn giữ lại lưu. Hồ sơ gồm:

+Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá;

+Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;

+Bản sao các văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;

-Thời hạn xử lý: 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm xem xét, kiểm tra, thẩm định và cấp Giấy phép phân phối, bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

Ngoài ra, bên cạnh việc có Giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp, người bán thuốc lá cần phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 25 Luật phòng chống thuốc lá, đó là:

-Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá.

– Không được bán tại các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, trừ khu vực cách ly của sân bay;

-Không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường, thị trấn

Như vậy, trong trường hợp, thuốc lá thơm Tobaco được phép buôn bán, bạn sẽ được phép buôn bán thuốc lá khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện do pháp luật quy định. Trong quá trình kinh doanh, bạn cũng cần đảm bảo thực hiện đúng các quy định hiện hành về việc bán thuốc lá để đảm bảo quyền lợi của bạn và những người khác.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191