Thời hiệu để khởi kiện đòi nợ gốc là bao nhiêu năm

Thời hiệu để khởi kiện đòi nợ gốc là bao nhiêu năm?

Xin chào anh chị luật sư,

Anh chị, mọi người ơi cho em hỏi là thời hiệu để khởi kiện đòi nợ gốc là bao nhiêu năm vậy ạ? Mọi người trả lời giúp em sớm với ạ. Cám ơn mọi người nhiều.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thời hiệu khởi kiện dân sự

  • Bộ luật Dân sự năm 2015;
  • Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

3./ Luật sư tư vấn

Vay tiền là một loại giao dịch dân sự xảy ra phổ biến. Trường hợp bên vay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ của mình, bên cho vay có thể yêu cầu Tòa án giải quyết theo trình tự theo pháp luật quy định. Thời hiệu khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của trong tranh chấp hợp đồng như sau:

Căn cứ 429 Bộ luật Dân sự 2015 Bộ luật Dân sự quy định:

Điều 429. Thời hiệu khởi kiện về hợp đồng

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.”

Như vậy, với trường hợp khởi kiện đòi nợ, thời hiệu khởi kiện là 3 năm kể từ khi bên vay không thực hiện nghĩa vụ và các bên không có thỏa thuận gia hạn thời hạn cho vay. Kể từ thời điểm bên vay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, bên vay được cho là có quyền, lợi ích bị xâm phạm và được khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết.

Với những tư vấn về câu hỏi Thời hiệu để khởi kiện đòi nợ gốc là bao nhiêu năm, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191