Mẫu Đơn xin ăn bán trú ở trường tiểu học mới nhất cho học sinh 2023

Đơn xin ăn bán trú, đơn xin tham gia lớp bán trú tại trường, Đơn xin học bán trú. Bán trú là một hoạt động hỗ trợ rất bổ ích của nhà trường. Khi gia đình có nhu cầu cho con cái đang trong độ tuổi đi học mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở tham gia vào hoạt động sinh hoạt bán trú tại trường trong giờ nghỉ (cụ thể là ăn bán trú tại trường) thì có thể gửi đơn tới Nhà trường với nội dung theo mẫu sẵn. Các chi phí sẽ được thông báo và do phụ huynh tự chi trả với sự hỗ trợ một phần (nếu có) từ phía nhà trường.

Mẫu Đơn xin ăn bán trú
Mẫu Đơn xin ăn bán trú

Ngày nay, với nhịp độ cuộc sống vô cùng gấp gáp, nhất là ở các thành phố lớn. Việc cân bằng giữa trách nhiệm chăm sóc gia đình và kinh tế có thể là gánh nặng nan giải cho rất nhiều cặp vợ chồng. Thấu hiểu nhu cầu này, để đảm bảo sự ổn định phát triển tốt nhất cho trẻ em, các cơ sở giáo dục dựa trên điều kiện về cơ sở vật chất của mình sẽ tổ chức các lớp bán trú với số lượng nhất định, nhằm san sẻ một phần trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ những mầm non của đất nước.

1. Định nghĩa đơn xin ăn bán trú

Theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, việc tham gia bán trú hoàn toàn phải dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh học sinh. Vì vậy, bố mẹ, người giám hộ hợp pháp của trẻ phải có đơn, văn bản gửi tới nhà trường thể hiện quan điểm, mong muốn của mình thì con em họ mới có đủ điều kiện được tham gia vào hoạt động bán trú. Văn bản này thường có tên là Đơn xin ăn bán trú tại trường.

2. Những trường hợp thuộc tiêu chuẩn học bán trú

Những trường hợp sau thuộc tiêu chuẩn được đăng ký ưu tiên học bán trú:

  • Khoảng cách từ nhà tới trường xa hay rất xa (được chứng minh bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, địa chỉ cư trú có xác nhận của công an địa phương);
  • Điều kiện gia đình đặc biệt thiếu người chăm sóc trẻ, không đảm bảo trong các khoảng thời gian nhất định (ví dụ bố mẹ công tác xa, không có ông bà, người thân có thể đưa đón, chăm sóc);
  • Trẻ có những đặc điểm tâm lý, thể trạng nhất định mà xét thấy việc di chuyển liên tục có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ hay hiệu quả học tập;

Với những trường hợp nêu trên, nhà trường sẽ kết hợp để đặc biệt tạo môi trường thuận tiện nhất cho trẻ trong quá trình giáo dục.

3. Hướng dẫn cách viết Đơn xin ăn bán trú

Bán trú là một chương trình do nhà trường tổ chức nhằm tạo điều kiện cho những học sinh có trở ngại khách quan giữa việc đi lại nhà và trường học được ở lại trường ăn trưa, nghỉ ngơi dưới sự giám sát, chăm sóc của các cán bộ nhà trường. Chương trình này hoàn toàn tự nguyện dựa trên nhu cầu của phụ huynh học sinh đối với con em mình nhằm đảm bảo sức khỏe, tinh thần tốt nhất cho các cháu trong quá trình học tập.

Để tham gia bán trú, phụ huynh thông thường phải đăng ký hoặc viết đơn gửi tới Ban giám hiệu nhà trường hoặc Giáo viên chủ nhiệm lớp mà con mình đang theo học. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo mẫu đơn và hướng dẫn dưới đây để thực hiện hoạt động này dễ dàng hơn:

  • Nơi nhận đơn: Ban giám hiệu nhà trường/ Giáo viên chủ nhiệm;
  • Thủ tục: Giải quyết ngay;

4. Hồ sơ gửi kèm Đơn xin ăn bán trú tại trường

Hồ sơ gửi kèm Đơn xin ăn bán trú bao gồm:

  • Mẫu Đơn xin ăn bán trú theo quy định của nhà trường;
  • Các căn cứ chứng minh về nơi ở, trở ngại khách quan (có thể là Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, Xác nhận tạm trú, cư trú của Cơ quan công an địa phương, Xác nhận làm việc của công ty,…);
  • Cam kết đã đọc, hiểu rõ và sẽ nghiêm chỉnh thực hiện trách nhiệm nộp phí, chi phí phát sinh,…;
  • Các giấy tờ văn bản khác có liên quan theo yêu cầu của nhà trường;

5. Thời điểm nộp Đơn xin ăn bán trú

Theo quy định và những hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành, yêu cầu ngay từ đầu năm học, các đơn vị, cơ sở giáo dục phải thỏa thuận thống nhất chủ trương với phụ huynh học sinh về các chương trình đào tạo, chương trình ngoại khoá, bán trú, các chi phí phát sinh khác (đồng phục, quần áo thể thao, học phẩm, nước uống, tài trợ,…) để có cơ sở lựa chọn và quyết định hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trong toàn năm học.

Như vậy, thời điểm nộp Đơn xin ăn bán trú sẽ phải thực hiện vào đầu năm học, trong một số trường hợp nếu việc nộp vào các thời điểm khác, nhà trường có quyền xem xét, chấp thuận hoặc không chấp thuận với yêu cầu của phụ huynh học sinh.

6. Mức thu phí bán trú của nhà trường theo quy định

Mỗi địa phương sẽ có mức thu học phí bán trú khác nhau, phát sinh từ những thoả thuận riêng đối với cha mẹ học sinh, tuy nhiên vẫn có những khoản thu phải tuân thủ theo quy định được Bộ Giáo dục và đào tạo hoặc Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành, cụ thể như sau:

Tại thành phố Hà Nội, theo tinh thần của Quyết định 51/2013/QĐ-UBND ban hành bởi UBND TP Hà Nội thì chi phí phục vụ bán trú sẽ là: Tiền ăn sẽ tuân theo thoả thuận với cha mẹ học sinh, chăm sóc bán trú tối đa 150.000 đồng/tháng/học sinh; trang thiết bị phục vụ bán trú: mầm non tối đa 150.000 đồng/học sinh/năm học, tiểu học, THCS tối đa 100.000 đồng/học sinh/năm học. Nước uống học sinh tối đa 12.000 đồng/tháng.

Tại thành phố Hồ Chí minh thì quy định tổng mức thu bán trú bậc mầm non là không quá 490.000 đồng/tháng, bậc tiểu học đến THPT không quá 320.000 đồng/tháng, cụ thể:

  • Tổ chức phục vụ và quản lý bán trú: Không quá 400.000đ (Mầm non) Không quá 250.000đ (Tiểu học, THCS, THPT)
  • Tiền vệ sinh bán trú: Không quá 50.000đ
  • Thiết bị, vật tư, dụng cụ phục vụ bán trú: Không quá 450.000đ/năm (Mầm non), Không quá 200.000đ/năm (Tiểu học, THCS, THPT)
  • Chi phí khác: Thoả thuận với phụ huynh học sinh

7. Mẫu Đơn xin ăn bán trú – Gọi ngay 1900.0191

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———-o0o ———-

…………., ngày ….. tháng ….. năm 2021

ĐƠN XIN ĂN BÁN TRÚ

Kính gửi: HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG …………………..

BAN GIÁM HIỆU TRƯỜNG ……………..

Đồng kính gửi Thầy/Cô ……………….. – GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP ……..

Tôi là: ……………………………………. sinh năm …………………….

Trú tại: …………………….

Là phụ huynh học sinh ………………………………..

Học sinh lớp ……….. – Trường  …………………………………….

Qua trao đổi với Thầy/Cô ……. hiện là Giáo viên chủ nhiệm lớp ….., tôi được biết Nhà trường có tổ chức cho các cháu sinh hoạt ăn uống, nghỉ ngơi bán trú buổi trưa tại trường. Do đó, xét thấy điều kiện gia đình đi lại xa xôi, tôi và vợ/chồng cũng bận rộn công việc nên không thể sắp xếp đưa đón cháu về nhà buổi trưa và cho cháu ăn uống cho kịp giờ học buổi chiều được, ngoài ra việc đi lại nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cháu.

Bởi vậy, tôi làm đơn này xin cho cháu được sinh hoạt, ăn uống bán trú buổi trưa tại trường. Tôi và gia đình xin cam kết sẽ thực hiện đúng các nội quy và nộp đầy đủ các khoản phí ở trường theo quy định.

Tôi xin trân thành cảm ơn!

Người làm đơn

DỊCH VỤ SOẠN THẢO ĐƠN, HỢP ĐỒNG, CÔNG VĂN CHỈ 500 NGÀN ĐỒNG -> GỌI NGAY 1900.0191

8. Mẫu Đơn xin ăn bán trú ở trường tiểu học

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—————-

Ninh Thuận, ngày 12 tháng 08 năm 2021

ĐƠN XIN ĂN BÁN TRÚ TẠI TRƯỜNG

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 2A2 trường tiểu học Lê Quý Đôn

Tôi là Nguyễn Tất Hiếu, bố của cháu Nguyễn Diệu Linh đang học tại lớp 2A2 trường tiểu học Lê Quý Đôn do cô làm chủ nhiệm.

Tôi viết đơn này xin trình bày nội dung như sau mong cô và nhà trường nhất trí:

Tôi và mẹ cháu hiện đang làm việc tại Khu công nghiệp Ninh Xuân, cách nhà gần 12km, trước đây bà nội cháu sức khỏe còn tốt nên có thể lên phụ vợ chồng tôi chăm sóc cho cháu, đưa đón và nấu cơm các bữa cho gia đình. Tuy nhiên hiện nay bà sức khỏe yếu lại bị ngã dẫn tới rạn xương khi đi cầu thang nên đã phải về quê nghỉ ngơi điều trị, không thể giúp vợ chồng tôi đưa đón, trông nom cháu Linh. Được biết nhà trường có tổ chức lớp ăn bán trú tại trường dành cho học sinh có đăng ký, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng cũng như các điều kiện khác của nhà trường, vì thế mong muốn đăng ký cho cháu ăn bán trú buổi trưa tại trường. Việc này cũng sẽ giúp cháu được nghỉ ngơi và vào ca học chiều đảm bảo hơn.

Kính mong cô và nhà trường chấp thuận, tôi và gia đình đồng ý với các nội quy và chi phí nhà trường đưa ra. Tôi mong cháu có thể bắt đầu tham gia lớp bán trú vào thứ hai tuần tới.

Xin cảm ơn!

Người viết

Nguyễn Tất Hiếu

9. Mẫu Đơn xin học bán trú

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——+++——

Nam Định, ngày 22 tháng 05 năm 2021

ĐƠN XIN HỌC BÁN TRÚ

Kính gửi: Cô giáo Hồ Thị Thảo – Chủ nhiệm lớp 5E

Lời đầu tiên xin kính chúc sức khỏe của cô và gia đình luôn tràn đầy để có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho công việc trồng cây, trồng người.

Tôi là Nguyễn Văn Sĩ ông nội của cháu Nguyễn Danh Khoa, hiện đang là học sinh của cô tại lớp 5E. Tôi viết đơn này vì có nhu cầu mong muốn được cô và nhà trường chấp thuận.

Chẳng là mẹ cháu không may mất sớm do tai nạn lao động, bó cháu thì đã vào Nam công tác do đơn vị điều chuyển được hơn tháng nay. Tôi sức khỏe không ổn định lại không thể để mắt đến cháu liên tục do cháu đang tuổi chơi, tuổi chạy, rất nhanh và khó kiểm soát. Trong khu chung cư tôi ở đã xảy ra rất nhiều các vụ việc đáng tiếc vì tai nạn đối với trẻ nhỏ. Vì thế, tôi khẩn thiết đề nghị với cô và nhà trường cho cháu tham gia học bán trú tại trường, một mặt để cháu có thể được cô quản lý dạy dỗ, một mặt để cháu chuyên tâm hơn trong việc học hành không vui chơi xem tivi, internet nhiều.

Tôi xin cam kết sẽ chấp hành các quy định về học phí đầy đủ đúng hẹn, mong cô và nhà trường đồng ý.

Tôi cảm ơn!

Người viết đơn

Nguyễn Văn Sĩ

10. Thủ tục đăng ký ăn bán trú, học bán trú cho học sinh

Bán trú là chương trình nhà trường tổ chức cho các học sinh có nhu cầu tự nguyện tham gia, chương trình chịu sự quản lý và kiểm tra bởi Phòng Giáo dục đào tạo, Sở Giáo dục đào tạo địa phương, với cơ quan chịu trách nhiệm chính là nhà trường, ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm.

Việc đăng ký ăn bán trú, học bán trú là hoàn toàn tự nguyện, vì thế khi có nhu cầu, phụ huynh học sinh cần có đơn gửi tới nhà trường và thực hiện các trách nhiệm về chi phí cho các hoạt động bố trí bữa ăn, ngủ nghỉ cho học sinh. Việc đăng ký bán trú có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong thời gian tổ chức bán trú, không giới hạn về thời điểm. Trong những trường hợp đặc biệt khi số lượng học sinh bán trú là quá số lượng hạn định ban đầu đối với cơ sở giáo dục, nếu bố mẹ vẫn muốn đăng ký cho con em mình tham gia thì sẽ cần chứng minh được những lý do cấp thiết để nhà trường dựa vào đó có thể xem xét tổ chức thêm hay sắp xếp phù hợp, đảm bảo sức khỏe và điều kiện tốt nhất cho tất cả các học sinh nói chung.

11. Quyền khiếu nại việc nhà trường không chấp nhận đơn đăng ký bán trú

Nếu việc nộp đơn xin học bán trú đã được thực hiện, gia đình trẻ hay bản thân trẻ thuộc các trường hợp phải được ưu tiên nhưng nhà trường lại không có phản hồi hay từ chối việc đăng ký bán trú với lý do không thuyết phục. Thực tế gây ra những hậu quả tác động lên trẻ có thể nhìn được, đánh giá được bằng khách quan.

Phụ huynh học sinh có quyền gửi văn bản khiếu nại tới nhà trường hoặc cao hơn là Phòng giáo dục và đào tạo cấp quận huyện, Sở giáo dục và đào tạo cấp tỉnh thành phố để phản ánh về những nội dung bất hợp lý trong cách bố trí chương trình bán trú của nhà trường.

12. Những câu hỏi thường gặp về Đơn xin ăn bán trú

Ông bà có thể viết đơn xin ăn bán trú cho cháu thay bố mẹ?

ĐƯỢC. Khi viết đơn ông bà cần nộp kèm căn cứ để chứng minh các mối quan hệ nhân thân và cam kết về việc bố mẹ học sinh đồng nhất tán thành quan điểm trong đơn.

Nhà trường bắt ký bản cam kết trách nhiệm khi con học bán trú có nên ký không?

CẦN XEM XÉT. Đây không phải là nội dung bắt buộc theo quy định, việc yêu cầu ký văn bản như vậy hàm ý tương đối nhiều rủi ro, các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc kỹ xem các nội dung cam kết có phù hợp hay không thì mới đặt bút ký.

Học bán trú có được dạy thêm chương trình chính quy không?

KHÔNG. Theo quy định, học bán trú chỉ là việc đào tạo bổ sung, không được coi là giờ giảng dạy chính, vì vậy việc truyền tải các nội dung thuộc giáo án đáng ra phải dạy trên lớp tại đây là không đúng quy định.

Tham khảo thêm các mẫu đơn:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191