Đơn xin cách ly tại nhà – COVID-19

Đơn xin cách ly tại nhà dành cho F0, F1 có liên quan tới bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Với bối cảnh của dịch Covid-19 đang có nhiều thay đổi khó kiểm soát trên tất cả các địa bàn cả nước, số ca mắc và người nghi nhiễm ngày càng cao, trong khi cơ sở vật chất và nhân lực của Việt Nam còn nhiều hạn chế, việc đối phó cần phải có sự đồng lòng của cả người dân và chính quyền địa phương.

Cách ly tại nhà là một trong những biện pháp để giảm tải cho hệ thống y tế, giúp đội ngũ y tế có thể tập trung nguồn lực cho việc cứu chữa những ca bệnh nặng. Biện pháp này chủ yếu dành cho những người tiếp xúc (F1) gần, có áp dụng 5K và đặc biệt tại một số quận huyện có tỷ lệ ca mắc mới cao, còn áp dụng cho những ca F0 không có triệu chứng hay triệu chứng nhẹ.

Liên kết: Đơn xin cách ly tại nhà – COVID-19

1. Đơn xin cách ly tại nhà là gì?

Đơn xin cách ly tại nhà là văn bản thể hiện nhu cầu, mong muốn của người dân về việc được tự thực hiện cách ly tại nhà vì một số điều kiện, lý do nhất định mà việc cách ly tập trung không thể thực hiện được hay thực hiện sẽ không đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người cách ly.

Đơn có thể do cá nhân lập, cũng có thể do hộ gia đình cùng lập chung và ký tên, được gửi tới Ủy ban nhân dân cấp xã/phường nơi cư trú.

2. Những trường hợp nào thì được cách ly tại nhà

Để được cách ly tại nhà, trước hết người xin cách ly phải đủ các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định pháp luật, tiếp theo là phải được Ủy ban nhân dân cấp phường/xã/thị trấn ban hành bằng văn bản Quyết định cách ly tại nhà. Ngoài ra, người dân cũng có thể làm Đơn xin cách ly tại nhà để gửi tới cán bộ y tế phụ trách, Trung tâm y tế xã/phường/thị trấn, Ủy ban nhân dân để đề đạt nguyện vọng được cách ly tại nhà, đề nghị được xem xét.

3. Mẫu Đơn xin cách ly tại nhà

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——–

ĐƠN XIN CÁCH LY TẠI NHÀ

Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn …

Tôi là: …………………..

Sinh ngày: ……………..

CMND/CCCD số: …………… do Công an …….. cấp ngày ……..

Hiện đang cư trú tại: ………………….

Sđt: ……………….

Tôi là trường hợp F1 của ca bệnh F0 số …………. tên là ……………. tại địa chỉ ………………. Lý do tiếp xúc là do tôi làm cùng cơ quan với người này. Tôi đã nhận được thông báo của phường ngày ……. về toàn bộ tình trạng của mình và đã nhanh chóng cung cấp thông tin cho người nhà, thực hiện giãn cách và cách ly ngay tại nhà để đảm bảo an toàn cho những người khác trong gia đình.

Ngày …. tôi đã có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính lần 01, hiện đang trong thời gian chờ làm xét nghiệm lần 02, vì thế tôi làm đơn này kính đề nghị ủy ban cho tôi được cách ly tại nhà và tiếp tục theo dõi theo chỉ dẫn của cán bộ y tế địa phương.

Tôi xin cảm ơn.

Người viết đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

4. Mẫu Đơn xin cách ly tại nhà cho F0

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——–

Hồ Chí Minh, ngày … tháng 08 năm 2021

ĐƠN XIN CÁCH LY TẠI NHÀ CỦA F0

Kính gửi: Trung tâm y tế/Trạm y tế …

Đồng kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn …

Tôi là ………………………..

Sinh năm ………………………..

Nơi cư trú: ………………., thành phố Hồ Chí Minh

Ngày ….. tôi có đi chợ …. trên địa bàn…….

Ngày ….. tôi nhận được thông báo về việc có xuất hiện điểm dịch tại chợ trên và yêu cầu liên hệ với cơ quan y tế địa phương để kiểm tra.

Ngày …. tôi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Cùng ngày, tôi xin làm đơn này để được Ủy ban nhân dân cho tôi được cách ly chữa trị tại nhà, bởi lẽ tôi độc thân và sống một mình, căn hộ của tôi cũng có trang bị đầy đủ điều kiện sinh hoạt hoàn toàn tách biệt với người dân sinh sống xung quanh.

Vì những điểm nêu trên, việc cách ly có thể đảm bảo tất cả các điều kiện theo quy định cũng như giúp phòng chống dịch, ngăn chặn lây lan hiệu quả.

Vậy tôi làm đơn này mong được quý cơ quan chấp thuận.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người có nhu cầu

(Ký tên)

5. Ý nghĩa của việc cách ly tại nhà

Việc cách ly tại nhà sẽ đem lại một số lợi ích nhất định cho người cách ly điển hình là tâm lý, điều kiện sinh hoạt, bên cạnh đó cũng có thể nhận được sự chăm sóc tốt nhất từ người thân trong trường hợp đối tượng cách ly là trẻ em, người lớn tuổi.

Việc cách ly tại nhà hiện đang đem lại rất nhiều hiệu quả với sự hưởng ứng, chấp hành nghiêm chỉnh từ người dân, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng khoang vùng, tránh hiện tượng lây nhiễm chéo hay quá tải tại các cơ sở cách ly, giảm tải các áp lực về nhu cầu lương thực, sinh hoạt cho đội ngũ y tế vốn đã kiệt sức cho các hoạt động khám chữa bệnh.

6. Những câu hỏi hay gặp về Đơn xin cách ly tại nhà

Nhà không có phòng riêng có thể xin cách ly tại nhà không?

Hoàn toàn được, tuy nhiên người cách ly cần đảm bảo khu vực sinh hoạt của mình cách xa khu vực chung, tốt nhất là có màng chắn, vách ngăn tạm thời, khu vực phải được khử khuẩn thường xuyên và tuân thủ theo các biện pháp hướng dẫn của cán bộ y tế được phân công.

Có trẻ nhỏ có thể xin cách ly tại nhà không?

Có thể được, trong điều kiện bạn có nhu cầu và được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp địa phương.

Cách ly tại nhà thì việc khám chữa bệnh thế nào?

Các trường hợp cách ly và chữa bệnh tại nhà vẫn sẽ được cán bộ y tế tiến hành khám chữa bệnh bình thường với tần suất 2 lần/ngày, được tư vấn và cung cấp các loại thuốc, chế phẩm sát khuẩn, vệ sinh cần thiết. Trong một số trường hợp có dấu hiệu chuyển biến nặng sẽ được chuyển ngay tới cơ sở y tế gần nhất để điều trị.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191