Đơn xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng,nhà xưởng,cửa hàng

Đơn xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng, thuê nhà, cửa hàng, công văn đề nghị giảm giá thuê xưởng, khu công nghiệp được viết như thế nào, xin mời các bạn theo dõi nội dung bài viết sau.

Giá thuê nhà, mặt bằng, xưởng sản xuất, cửa hàng thường đã được cố định theo thỏa thuận. Tuy nhiên, vì các lý do khách quan, bên thuê gặp phải khó khăn nhưng vẫn có nhu cầu tiếp tục được thuê diện tích để sử dụng. Đó chính là lúc cần sử dụng mẫu văn bản xin giảm, miễn tiền/chi phí thuê nhà, thuê mặt bằng.

Định nghĩa về Đơn xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng, thuê nhà, cửa hàng

Văn bản khi được cá nhân viết sẽ có dạng “Mẫu Đơn” còn nếu được tổ chức/đơn vị xác lập sẽ có dạng “Công văn“.

Bên nhận có thể là chủ nhà, chủ khu đất xưởng sản xuất, Ban quản lý khu công nghiệp, Ban quản lý dự án, Chủ đầu tư hoặc đơn vị/cá nhân có quyền hạn theo Ủy quyền, phân công khác.

Do bản chất việc thuê tài sản cũng là thỏa thuận dân sự của các bên nên tính phù hợp với hoàn cảnh tại mỗi thời điểm cũng cần được các bên tôn trọng. Mức giảm hay miễn chi phí mặt bằng hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của các bên mà không có quy định nào của pháp luật ngăn cấm. Nếu việc miễn giảm không thể thỏa thuận thì Hợp đồng vì lý do khách quan, dịch bệnh mà không thể thực hiện được sẽ không bị coi là vi phạm hợp đồng, và khi đó việc chấm dứt hợp đồng sẽ được xử lý theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Khi nào thì sử dụng Đơn xin giảm tiền thuê mặt bằng

Giá thuê mặt bằng, thuê nhà là điều khoản đã được thảo thuận và thống nhất trong Hợp đồng thuê mặt bằng, Hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên thực tế có thể xảy ra nhiều trường hợp mà tại đó nếu tiếp tục áp dụng giá thuê mặt bằng đã thoả thuận là bất hợp lý, ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của bên thuê.

Khi này, dựa theo nhu cầu, tính cấp thiết và sự thiện chí của các bên, bên thuê sẽ làm văn bản trình bày quan điểm, nguyện vọng của mình gửi đến bên cho thuê nhà, bên cho thuê mặt bằng, chủ đầu tư. Văn bản này có tên gọi là Đơn xin giảm tiền thuê mặt bằng hay Công văn xin giảm tiền thuê mặt bằng.

Đơn xin giảm tiền thuê mặt bằng là căn cứ để kê khai thuế

Việc thanh toán tiền thuê mặt bằng là căn cứ để khấu trừ thuế cho bên thuê và là căn cứ để tính thuế cho bên cho thuê mặt bằng, vì thế việc thay đổi, điều chỉnh giá thuê sẽ phải nộp kèm với các hồ sơ giải trình nếu có thanh tra, kiểm tra.

Đơn xin giảm tiền thuê mặt bằng chính là một trong những căn cứ hồ sơ quan trọng để lý giải việc này trong quá trình thực hiện Hợp đồng thuê mặt bằng.

Thời hạn gửi Đơn xin giảm tiền thuê mặt bằng

Trong các Hợp đồng thuê mặt bằng, có rất ít trường hợp có thoả thuận về thời hạn để xin giảm tiền thuê, thông thường sẽ chỉ có điều khoản về thông báo chấm dứt hay đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ phải báo trước bao nhiêu ngày.

Trong luật hiện hành cũng không có các quy định về vấn đề này, vì thế việc gửi Đơn xin giảm tiền thuê, giá thuê mặt bằng không có thời hạn nhất định. Nhưng để đảm bảo quyền lợi cho mình, Đơn xin giảm tiền thuê mặt bằng nên được bên thuê gửi đi sớm nhất có thể kể từ thời điểm xuất hiện các trở ngại, khó khăn khách quan tác động tới hoạt động kinh tế của bên thuê nhà.

Có thể yêu cầu giảm tối đa bao nhiêu phần trăm trong Đơn xin giảm tiền thuê mặt bằng

Số tiền giảm được đề cập tới trong Đơn xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng, nhà xưởng, cửa hàng nên phù hợp với sự thay đổi của tình hình tỷ giá và những sự kiện khách quan đồng thời trong xã hội. Người làm đơn cần cân nhắc kỹ lưỡng căn cứ theo cả quyền và lợi ích của tất cả các bên chứ không nên chỉ dựa vào các căn cứ có lợi cho mình, nhằm tránh trường hợp xin giảm giá nhưng không đạt được thoả thuận thống nhất.

Mức khuyến nghị của chúng tôi đưa ra là giảm tối đa trong phạm vi 20%-30% giá trị Hợp đồng thuê mặt bằng ban đầu đã ký kết. Hy hữu, đối với những tình huống bất khả kháng gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên toàn xã hội hoặc tình hình kinh doanh của một lĩnh vực nhất định, mức giảm giá đã từng được ghi nhận trên thị trường có thể lên tới 50%.

Cách viết tay văn bản xin miễn giảm chi phí mặt bằng

Văn bản được viết tương đối đơn giản bằng những mẫu mà chúng tôi đã cung cấp dưới đây, nhưng cần lưu ý khi nêu những lý do gặp phải trong từng hoàn cảnh cần là khách quan và phù hợp quy định pháp luật cũng như tôn trọng những thỏa thuận trước đó.

Hiện tại, tại thời điểm các tháng đầu năm 2020, với sự phát triển phức tạp của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam đều đang có những con đường riêng nhằm tối đa ngăn chặn sự phát tán của virus. Việc hạn chế các hình thức dịch vụ, kinh doanh cũng là một trong những biện pháp đang được áp dụng và đem lại rất nhiều hiệu quả. Vậy nhưng mặt khác của biện pháp này lại làm cho một số lượng lớn các hộ kinh doanh, doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn khi phải ngừng hoạt động kéo dài. Số lượng người thất nghiệp gia tăng là cú huých mạnh gây ảnh hưởng vào toàn bộ nền kinh tế nói chung và đời sống sinh hoạt thường nhật của từng gia đình nói riêng.

Việc miễn, giảm, chung tay cùng hỗ trợ nhau trong giai đoạn trên là đặc biệt quan trọng. Các chi phí điện, nước, mặt bằng, đất không được sử dụng đúng mục đích cần được các bên xem xét một cách hợp lý.

Mẫu Đơn xin miễn giảm tiền và các chi phí phát sinh khác khi thuê mặt bằng, thuê nhà, cửa hàng nhằm kinh doanh sản xuất
Mẫu Đơn xin miễn giảm tiền và các chi phí phát sinh khác khi thuê mặt bằng, thuê nhà, cửa hàng nhằm kinh doanh, sản xuất

Mẫu Đơn xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng

Luật sư Tư vấn trực tuyến – Gọi ngay 1900.0191


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày…..tháng….năm…..

ĐƠN XIN MIỄN GIẢM TIỀN THUÊ MẶT BẰNG

Kính gửi: ÔNG NGUYỄN VĂN C

Tôi tên là: Nguyễn Văn B                                    Sinh năm: 19xx

Giấy chứng minh nhân dân số: 000000000 cấp ngày …/…/… tại Công an Thành phố Hà Nội.

Hộ khẩu thường trú: Thôn C, xã D, huyện E, tỉnh F

Chỗ ở hiện tại: Số nhà 00, phố…., phường……, quận….., thành phố Hà Nội

Số điện thoại liên hệ: 0123456789

Tôi xin trình bày Qúy cơ quan một sự việc sau:

Ngày …/…/…, tôi có kí kết hợp đồng thuê mặt bằng số …./HĐTN giữa tôi và ông Nguyễn Văn C. Trong hợp đồng có điều khoản về tiền thuê mặt bằng và cách thức trả tiền thuê: 10.000.000 đồng/1 tháng và trả 6 tháng/1 lần. Như vậy, tổng tiền thuê mặt bằng phải trả là 60.000.000 đồng/1 lần. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhu cầu mua bán của khách hàng giảm rõ rệt so với những tháng trước. Lượng tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh dẫn đến việc tôi không thể duy trì việc thuê mặt bằng với số tiền 10.000.000 đồng/1 tháng

Vì vậy, tôi kính đề nghị ông Nguyễn Văn C có thể xem xét, kiểm tra tình hình kinh doanh của tôi để làm căn cứ giảm tiền thuê mặt bằng cho tôi còn 9.000.000 đồng/1 tháng. Kèm theo đơn này, tôi xin gửi doanh số bán hàng 03 tháng gần đây nhất của tôi.

Kính mong ông xem xét và xử lý yêu cầu của tôi một cách nhanh chóng

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Người làm đơn

(Kí và ghi rõ họ tên)

 

Văn bản này sẽ được chúng tôi soạn mẫu dưới dạng Công văn đề nghị, xin mời các bạn theo dõi.

CÔNG TY …
PHÒNG HÀNH CHÍNH

————–
Số: …/CV
(Đề nghị xem xét giá thuê xưởng, lô đất khu công nghiệp)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————–

Hồ Chí Minh, ngày…..tháng….năm…..

Công văn đề nghị xem xét giá thuê xưởng, lô đất khu công nghiệp

Gửi: Công ty/Ban quản lý/Chủ đầu tư/Chủ sở hữu

Công ty:

Mã số thuế:

Địa chỉ trụ sở:

Người đại diện:

Số điện thoại:

Chúng tôi đã nghiên cứu rõ hoàn cảnh, thị trường cũng như nhu cầu của mình để gửi tới quý công ty văn bản nội dung sau:

Chúng tôi hiện đang sử dụng lô đất, xưởng số …, tại địa chỉ … theo Hợp đồng số … ký ngày …/…/….. Chúng tôi đã thực hiện thanh toán hết kỳ 1 của năm 2020 vào ngày …/…/….. theo Ủy nhiệm chi số …

Hiện nay, tình hình tài chính cả nước đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nguy hiểm do virus Covid-19 gây ra. Chúng tôi thuộc lĩnh vực kinh doanh mà nhà nước yêu cầu tạm ngừng hoạt động. Chỉ đạo phòng chống dịch này chính phủ chưa có thời hạn chấm dứt rõ ràng. Vì vậy, dự kiến khả năng cao chúng tôi sẽ chưa thể hoạt động trong thời gian sắp tới.

Với những khó khăn nêu trên, chúng tôi kính đề nghị nhận được sự hỗ trợ từ phía Công ty/Ban quản lý bằng các biện pháp trực tiếp là miễn/giảm các chi phí/giá tiền mặt bằng.

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ đơn vị, xin trân trọng cảm ơn!

Nơi nhận:
– Công ty …;
– Ban quản lý …;
– Phòng tài vụ;
– Phòng tài chính;
– Phòng kế toán;
– Lưu VT;
Đại diện công ty
Giám đốc
(Kí và ghi rõ họ tên)

Đơn xin giảm tiền thuê nhà, cửa hàng kinh doanh

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hồ Chí Minh, ngày…..tháng….năm…..

ĐƠN XIN ĐƯỢC GIẢM TIỀN THUÊ NHÀ Ở, CỬA HÀNG KINH DOANH

Gửi: Ông/Bà Lê Xuân Tín – Nguyễn Thị Lan

Tôi tên là:

Sinh năm:

Giấy CMND số:

cấp ngày …/…/…

tại Công an

Nơi ở: Số nhà , phố , phường , quận , thành phố

Số điện thoại liên hệ:

Tôi làm đơn này nhằm trao đổi một việc như sau:

Tôi có ký Hợp đồng thuê nhà, cửa hàng kinh doanh với ông bà ngày …/…/….. Chúng ta đã thỏa thuận giá thuê cố định là … và được thanh toán theo chu kỳ 6 tháng 1 lần. Nhưng hiện nay, do sự ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, chính phủ và nhà nước đã yêu cầu chúng tôi hạn chế hoạt động trong tháng … và đã hoàn toàn cấm không được hoạt động trong thời gian tới là các tháng … cho tới khi nào có chỉ thị mới.

Vì lý do trên, lợi nhuận từ kinh doanh, bán hàng, cung cấp dịch vụ của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán sắp tới là rất khó khăn và nhiều khả năng không thể thực hiện được. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong được tiếp tục sử dụng diện tích đã thuê do quá trình hoạt động đã lâu, đã có những ấn tượng nhất định với khách hàng.

Vậy tôi kính đề nghị được chậm thời gian đóng tiền thuê nhà tới ngày …/…/… hoặc được giảm tiền thuê nhà theo thỏa thuận.

Rất mong sớm nhận được phản hồi từ ông bà, xin trân trọng cảm ơn!

Người viết

(Kí và ghi rõ họ tên)

Công văn xin giảm tiền thuê nhà do dịch Covid

CÔNG TY TNHH/CP
……..
——–
Số: …./….
(V/v: xin giảm chi phí thuê nhà do tác động của dịch)
hoặc
(V/v: đề nghị được giảm tiền thuê nhà mùa dịch)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————
………, ngày … tháng … năm 2021

Kính gửi: Ông/Bà ……..

hoặc Công ty TNHH/CP …….

Chúng tôi là Công ty TNHH/CP ……

Có Mst: …..

Địa chỉ trụ sở chính tại: ………

Đại diện là Ông/Bà …….. – Chức vụ: Giám đốc

Chúng tôi có thuê căn nhà tại địa chỉ ……. phường …. quận …… thành phố Hà Nội để làm trụ sở công ty và thực hiện sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, dạo gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố đã có chỉ thị 16 áp dụng yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu dẫn tới việc chúng tôi không thể hoạt động được và đã phải nghỉ 1 tháng nay.

Bên cạnh đó, do thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng nền kinh tế có nhiều suy thoái, chúng tôi cũng phải chịu những tác động chung dẫn tới lợi nhuận và hiệu quả hoạt động sau dịch có thể không đạt được như mong muốn.

Vì thế, bằng công văn này, chúng tôi xin được giảm tiền thuê đối với căn nhà tại địa chỉ ……. phường …. quận …… thành phố Hà Nội. Kính mong yêu cầu này được chấp nhận để chúng tôi có điều kiện phục hồi kinh doanh và cũng có thể hợp tác với ông/bà/quý công ty trong thời gian dài hơn.

Xin cảm ơn!

Đại diện Công ty TNHH/CP

Giám đốc

(Ký, ghi rõ họ tên)

Cách đưa ra căn cứ xin giảm tiền mặt bằng

Để có thể yêu cầu giảm tiền thuê mặt bằng, người viết đơn cần có những căn cứ hợp lý để thuyết phục đối phương, các bạn có thể tham khảo hai cách sử dụng căn cứ dưới đây để xây dựng những chứng cứ phù hợp cho mình.

Sử dụng những căn cứ khách quan, thực tế

Xin giảm tiền thuê nhà, thuê mặt bằng vì bị tác động bởi những lý do khách quan, thực tế đã xảy ra, dễ nhìn nhận và có thể quan sát được. Ví dụ điển hình như các chính sách của nhà nước, quy định, quy hoạch, thay đổi địa giới, suy giảm kinh tế, chất lượng lao động, thời tiết.

Ví dụ dễ thấy nhất là một số đợt cấm hay lệnh hạn chế nhập khẩu hàng hóa, nông sản của những nước lân cận, quy định về điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề đầu tư có điều kiện.

Các căn cứ này thường được công khai và dễ tìm hiểu, tuy nhiên người làm đơn vẫn có thể kèm theo những tài liệu chứng minh cho nó giúp bên nhận văn bản có điều kiện xem xét cụ thể nhất.

Căn cứ có tầm ảnh hưởng tác động chung rộng

Một trong những căn cứ hay được sử dụng nhất đó là những căn cứ thực tế đang phát sinh có tầm ảnh hưởng lớn, chung cho toàn bộ một khu vực nhất định. Điển hình hiện nay là căn cứ dịch Covid-19 và việc áp dụng các chỉ thị giãn cách của nhà nước trên một địa giới hành chính tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Trong quá khứ cũng đã từng có những lý do khác có cùng đặc điểm như dịch cúm H5N1, biến động thị trường mạnh, lạm phát, giá xăng dầu tăng cao (do nạn khủng bố và tình hình chiến sự ở các nước Trung Đông).

Một số câu hỏi về việc xin giảm tiền thuê nhà, thuê mặt bằng

Không được giảm tiền thuê mặt bằng có phải căn cứ hợp pháp để chấm dứt hợp đồng?

Nếu các bên không có thỏa thuận điều chỉnh vấn đề này trong hợp đồng, thì sẽ không thể coi đây là căn cứ hợp pháp để đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Chấm dứt hợp đồng thuê nhà do dịch có được trả lại tiền cọc?

Dịch bệnh là một trong những trường hợp khách quan, bất khả kháng, không do lỗi của bên nào trong hợp đồng, vì thế tiền cọc theo đúng quy định sẽ phải được hoàn trả cho bên thuê nhà.

Đơn xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng
Đơn xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191