Đơn yêu cầu khám nghiệm lại tử thi

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———–o0o———–

Hà Nội, ngày 4 tháng 2 năm 2020

 ĐƠN YÊU CẦU KHÁM NGHIỆM LẠI TỬ THI

Kính gửi: Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa

– Căn cứ Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

– Căn cứ nhu cầu của gia đình nạn nhân;

Tên:                                                                  ngày sinh:                                Giới tính:

CMND số:                                                        ngày cấp:                                 Nơi cấp:

Hộ khẩu thường trú:

Nơi cư trú hiện tại:

Thông tin liên lạc:

Quan hệ với nạn nhân:

Nội dung sự việc trình bày:

Vào hồi 19:30 ngày 30/01/2020 vừa qua, chú tôi tức ông Nguyễn Hữu T bị 01 đám thanh niên chặn đường, cướp xe đồng thời dùng dao đâm nhiều nhát vào bụng. Ngay sau đó chú được đưa đi cấp cứu tại Khoa Cấp cứu – Bệnh viên đa khoa Tâm Anh. Tuy nhiên, tại đây chú tôi đã không qua khỏi. Bệnh viện lúc này đã thực hiện mổ khám nghiệm pháp y nhằm xác định chính xác nguyên nhân cái chết của chú tôi. Song được biết rằng việc khám nghiệm tử thi không thuộc thẩm quyền của Bệnh viện, tôi viết đơn này yêu cầu Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra khám nghiệm lại tử thi của chú tôi.

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 42 cứ Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Điều 42. Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Kiểm sát viên

1. Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự có những nhiệm vụ, quyền hạn:

d) Trực tiếp kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói, thực nghiệm điều tra, khám xét;

Căn cứ khoản 1 Điều 202 cứ Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Điều 202. Khám nghiệm tử thi

1. Việc khám nghiệm tử thi do giám định viên pháp y tiến hành dưới sự chủ trì của Điều tra viên và phải có người chứng kiến.

Trước khi khám nghiệm tử thi, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết về thời gian và địa điểm tiến hành khám nghiệm để cử Kiểm sát viên kiểm sát việc khám nghiệm tử thi. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc khám nghiệm tử thi.

Căn cứ điểm g khoản 1 Điều 37 cứ Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Điều 37. Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên

1. Điều tra viên được phân công tiến hành hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự có những nhiệm vụ, quyền hạn:

g) Tiến hành khám nghiệm hiện trường, khai quật tử thi, khám nghiệm tử thi, xem xét dấu vết trên thân thể, đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra;

Từ những căn cứ trên, tôi nhận định rằng khám nghiệm tử thi là nhiệm vụ của Điều tra viên và giám định viên pháp y. Nói cách khác, việc Bệnh viên đa khoa Tâm Anh tự ý mổ xác chú tôi để khám nghiệm là không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, kiểm sát viên là người có nhiệm vụ trực tiếp kiểm sát việc khám nghiệm tử thi. Sau khi nhận được thông báo của Điều tra viên thì sự có mặt của Kiểm sát viên tại nơi tiến hành khám nghiệm tử thi là bắt buộc theo luật định.

Vì những lý do trên, tôi làm đơn yêu cầu Viện trưởng:

– Xem xét và tiến hành xử lý hành vi khám nghiệm tử thi trái thẩm quyền của Bệnh viên đa khoa Tâm Anh;

– Giải quyết yêu cầu khám nghiệm lại tử thi của chú tôi tức ông T theo đúng trình tự luật định.

Tôi xin cam kết toàn bộ nội dung trên là sự thật. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của toàn bộ nội dung yêu cầu.

Các giấy tờ đính kèm:                                                                                  Người viết đơn

– Giấy chứng tử số 05/2020;

– Đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191