Tấm gương hòa giải tiêu biểu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung

Hôm nay vào lúc 8 giờ, ngày 18 tháng 10 năm 2018; tại Ủy ban nhân thị trấn ……., xã ………… họp giải quyết vụ việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

A. Thành phần tham dự:

  1. Hội đồng hòa giải

– Ông Nguyễn Bá Lộc – Trưởng thôn ……….. – Chủ trì cuộc họp

– Ông Phạm Văn Đồng – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn

– Bà Hồ Thị Hải – Thư ký

– Ông Đào Bá Vương – Xóm trưởng

– Ông Hoàng Xuân Dung – Bí thư chi bộ

  1. Đại diện hai hộ gia đình:

Bà Chu Thị Đông – Người làm đơn

Địa chỉ: thị trấn ……., xã Tả Thanh Oai

– Bà Phạm Gia Cát – Người bị tranh chấp

Địa chỉ: thị trấn ……., xã Tả Thanh Oai

  1. Các hộ dân sống lân cận:

– Bà Nguyễn Minh Hồng, ông Nguyễn Viết Xuân, bà Phạm Xuân Hương

Địa chỉ: thị trấn ……., xã …………

B. Nội dung sự việc

Từ ngày 01 tháng 02 năm 2018, công ty xanh sạch đã đi lấy rác cho từng khối xóm. Khối 9 công ty sẽ đi lấy rác vào buổi sáng thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần. Các hộ dân sẽ mang rác vào buổi sáng các thứ trên để nhân viên thu gom rác. Tuy nhiên, gia đình Bà Phạm Gia Cát lại hay đem vào chiều trước ngày lấy rác, để ở mốc ranh giới hai nhà. Có hôm chuột, chó, mèo bới, lục lọi lung tung, ruồi gây ô nhiễm môi trường. Gia đình bà Đông có nhắc nhở nhưng được tuần lại tiếp diễn tình trạng trên. Ngày 20 tháng 09 năm 2018, khu rác ở Thọ Ninh nơi tập trung rác, xử lý rác bị cháy nên công ty tới lấy rác 1 tuần 1 lần vào thứ hai đến khi có thông báo khắc phục được sự cố. Gia đình Bà Cát đưa rác ra vào các thứ trong tuần tấp đó đến thứ 2 nhân viên thu gom rác. Do rác chủ yếu là thức ăn thừa nên để lâu có mùi hôi thối, tập trung nhiều ruồi, nhặng; ngoài ra chuột, chó, mèo bới tung gây vung vãi ra ngoài. Tuy nhiên, không thấy gia đình bà Cát có biện phấp xử lý, gây ô nhiễm trầm trọng, đã bị các hộ gia đình xung quanh nhắc nhở nhưng không có biện pháp khắc phục. Đặc biệt, thứ 5, ngày 13 tháng 10 thì do bà Cát để rác sớm, chiều hôm đó chó nhà bà Đông lục, ăn thức ăn thừa trong đó dẫn tới buổi tối nó bỏ ăn và sáng ra thì chó đã chết.

C.Ý kiến của các bên và các hộ lân cận

  1. Ý kiến của các hộ lân cận.

Bà Nguyễn Minh Hồng, ông Nguyễn Viết Xuân, bà Phạm Xuân Hương đều xác nhận bà Cát thường xuyên đưa rác ra sớm so với nội quy chung gây ô nhiễm môi trường đã được bà Đông người ảnh hưởng trực tiếp nhắc nhở và bà Hồng, bà Xuân sống cạnh cũng có nhắc.

Hôm 13 tháng 10 năm 2018, bà Hồng còn thấy chó nhà bà Đông lục túi rác của nhà bà Cát để ở ngoài đường có đuổi giúp và thông báo với bà Đông cho chó vào trong nhà tránh chó tha rác lung tung.

  1. Ý kiến bà Chu Thị Đông

Tôi có nhiều lần nhắc nhở, là người trực tiếp ảnh hưởng do rác ngay cạnh nhà tôi, tầm chiều, tối mùi hôi lại bốc vào nhà, thỉnh thoảng chúng tôi ăn cơm cũng phải đóng chặt cửa lại khỏi mùi. Hành vi của bà Cát đang gây ô nhiễm môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân yêu cầu bà Cát khắc phục và không để tình trạng này xảy ra nữa.

Việc bà Cát để rác đó dẫn tới việc chó của tôi bị chết, yêu cầu bà Cát bồi thường thiệt hại do lỗi của bà gây ra. Vì việc chó lục rác, tha rác đã dẫn tới nhiều lần, và được các hộ dân nhắc nhưng bà vẫn cố tình để, biết hành vi của mình là sai nhưng vẫn để mặc dẫn tới hậu quả làm chó nhà tôi chết.

  1. Ý kiến bà Phạm Gia Cát

Do nhân viên lấy rác đi sớm, tôi không mang ra kịp nên để vậy cho tiện, tôi cho rằng việc chó lục, tha rác là do lỗi của chủ không canh giữ nó cẩn thận.

Tôi thừa nhận việc mình đem rác ra sớm như vậy là không đúng nội quy chung của khối. Tuy nhiên tôi cũng có nhiều lần dọn dẹp lại do chuột, chó mèo tha lung tung.

D.Kết quả hòa giải

Sau khi được hội đồng hòa giải phân tích, và hòa giải, các bên đã cùng thống nhất những nội dung sau:

– Gia đình bà Phạm Gia Cát cam kết sẽ thực hiện đúng theo nội quy chung, sẽ mang rác vào đúng ngày lấy rác, đúng vào khung thời gian quy định

– Bồi thường cho Gia đình bà Chu Thị Đông 500.000 đồng vì đã gián tiếp làm cho chó nhà bà Đông bị chết và hành vi gây ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp tới gia đình bà Đông.

– Công khai xin lỗi các hộ dân chịu ảnh hưởng do lỗi của bà Phạm Gia Cát tại buổi họp khối sắp tới do khối trưởng ấn định ngày.

Đại diện hộ bà Cát                                                  Đại diện hộ bà Đông

 

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191