23 tuổi có thể làm con nuôi được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: 23 tuổi có thể làm con nuôi được không

Tôi năm nay 23 tuổi, tôi đang có dự định sang Đức du học và xin làm con nuôi của bác tôi hiện đã định cư bên đấy để sau này định cư tại Đức luôn, như vậy liệu có được không, pháp luật việt nam có cho phép như thế, tôi vẫn giữ bố mẹ đẻ của mình ở việt nam chỉ là làm con nuôi của bác bên đó, thủ tục này tôi phải thực hiện ở Việt nam hay ở Đức?


Luật sư Tư vấn Luật nuôi con nuôi – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện về tuổi của con nuôi

Luật nuôi con nuôi năm 2010.

3./ Luật sư tư vấn

Nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi, việc nuôi con nuôi nhằm xác lập quan hệ cha, mẹ và con lâu dài, bền vững, vì lợi ích tốt nhất của người được nhận làm con nuôi, bảo đảm cho con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong môi trường gia đình và được quy định rõ tại Luật nuôi con nuôi. Việc nuôi con nuôi giữa công dân Việt Nam với nhau mà một bên định cư ở nước ngoài được xác định và điều chỉnh bởi các quy định về nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài.

Căn cứ Điều 8 Luật nuôi con nuôi quy định về người được nhận làm con nuôi như sau:

Điều 8.Người được nhận làm con nuôi

1.Trẻ em dưới 16 tuổi

2.Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a)Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;

b)Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

3.Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.

4.Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi.’

Theo đó, trẻ em dưới 16 tuổi mới được nhận làm con nuôi, trường hợp đặc biệt người nhận nuôi là cha dượng, mẹ kế hoặc cô, cậu, dì, chú, bác ruột thì người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mới được nhận làm con nuôi theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp khi nhận nuôi, người được nhận làm con nuôi đã 23 tuổi thì pháp luật không thừa nhận mối quan hệ này. Nói cách khác việc cháu xin làm con nuôi của bác đã định cư tại nước ngoài là không được công nhận theo pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên việc nhận nuôi con nuôi giữa người bác đang định cư tại Đức và bạn vẫn có thể vẫn được công nhận khi việc  nhận nuôi được tiến hành ở Đức và pháp luật Đức có quy định công nhận mối quan hệ này. Nhưng ngay cả khi được pháp luật Đức công nhận thì mối quan hệ này vẫn không được pháp luật Việt Nam thừa nhận do người được nhận nuôi không nằm trong phạm vi được nhận nuôi theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Như vậy, căn cứ vào những gì bạn đã đưa ra thì bạn không thể xin làm con nuôi của người bác tại Việt Nam được, tuy nhiên trong trường hợp pháp luật Đức nơi bác của bạn định cư có công nhận mối quan hệ này thì bạn và bác của bạn có thể xác lập quan hệ cha, mẹ và con tại Đức nhưng quan hệ này vẫn không được Chính phủ Việt Nam công nhận

Với những tư vấn về câu hỏi 23 tuổi có thể làm con nuôi được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191