Cấp sổ đỏ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cấp sổ đỏ?

Gia đình tôi hiện sử dụng 15m2 đất tại tập thể Bộ Y tế, số 5 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội chưa đươc cấp GCN QSD đất, Nguồn gốc mảnh đất gia đình tôi có được là nhận chuyển nhượng QSD đất từ năm 1997, do người là cán bộ của Trường DH Y Hà Nội được bộ Y tế phân đất bán lại. khi giao dịch 2 bên chỉ có giấy tờ viết tay và quyết định phân đất. Đến năm 2006, gia đình tôi xây dựng nhà 4 tầng trên toàn bộ mảnh đất và sống đến bây giờ. Xin hỏi gia đình tôi muốn xin GCN QSD đất, QSH nhà ở và tài sản trên đất đối với mảnh đất không? Nếu được thì phải làm những thủ tục gì để được cấp GCN QSD đất tại các cơ quan nào?
Cám ơn nhiều ạ!


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 18 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai

3./ Luật sư tư vấn

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất làm căn cứ để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Một thửa đất 15m2 có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có giấy tờ viết tay nhận chuyển nhượng khi:

Như trong tình huống trên là mảnh đất này gia đình anh được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ năm 1997 mà chỉ có giấy tờ viết tay nên thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất vẫn chưa được thực hiện theo pháp luật.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2 Điều 82 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì gia đình anh đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà bên nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất nên theo pháp luật những thủ tục mà anh cần làm để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

-Nộp đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các giấy tờ về quyền sử dụng đất hiện có tại văn phòng đăng lý đất đai. Hồ sơ gồm:

+Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất;

+Hợp đồng hoặc văn bản về chuyển quyền đã lập theo quy định;

+Quyết định phân đất;

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: Văn phòng đăng ký đất đai.

-Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận: Ủy ban nhân dân cấp huyện.

-Văn phòng đăng ký đất đai thông báo bằng văn bản cho bên chuyển quyền và niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển quyền. Sau thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin lần đầu tiên trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì Văn phòng đăng ký đất đai lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định hủy Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không nộp Giấy chứng nhận để làm thủ tục đồng thời cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới cho bên nhận chuyển quyền.

Như vậy, trong tình huống này thì gia đình anh vẫn có thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất đối với mảnh đất theo thủ tục nêu trên tại tại văn phòng đăng ký đất đai.

Với những tư vấn về câu hỏi Cấp sổ đỏ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191