Cho họ hàng vay tiền xong còn bị vu đánh thì xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cho họ hàng vay tiền xong còn bị vu đánh thì xử lý thế nào

Nhà mình cho họ hàng vay 75 triệu (có giấy tờ) và nay đòi không trả lại còn đánh người nhà mình. tới khi chính quyền tới không chịu mở cửa và hôm sau không biết vết thương trên người nó ở đâu ra vu khống nhà mình đánh nó. nhà mình có làm đơn lên công an nhưng mấy năm rồi không giải quyết.


Luật sư Tư vấn Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Khởi kiện đòi nợ

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017
  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Vay tiền là một loại hợp đồng vay tài sản được pháp luật dân sự điều chỉnh như sau:

Căn cứ Điều 466 Bộ luật dân sự 2015, bên vay có nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay:

“Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

5. Trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

a) Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này;

b) Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Do đó, bên vay phải hoàn thành nghĩa vụ trả nợ theo thời hạn và địa điểm đã thỏa thuận với bên cho vay. Trường hợp bên vay không trả nợ và còn thực hiện hành vi đánh người, anh/chị có thể tố giác tội phạm đến Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an; Tòa án các cấp; Cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác. Cơ quan có thẩm quyền sau khi điều tra, làm rõ sẽ khởi kiện vụ án hình sự đồng thời sẽ giải quyết yêu cầu dân sự của anh/chị là đòi nợ.

Như vậy, với trường hợp của anh/chị, anh/chị nên tố giác tội phạm đến cơ quan có thẩm quyền nêu trên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Cho họ hàng vay tiền xong còn bị vu đánh thì xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191