Đã cho tiền là không còn quyền thừa kế nữa đúng không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đã cho tiền là không còn quyền thừa kế nữa đúng không

Chuyện là nhà em có người thân vì cờ bạc mà thiếu nợ, vì nhiều lần quá rồi nên bà ngoại em mới cứu lần cuối cùng lần này, và từ nay mọi chuyện không dính gián gì nữa với gia đình nữa hết (ông ta là con thứ)
Bà ngoại em đã chuẩn bị 100 triệu đồng để đưa ông ta trả dứt số nợ lần cuối này luôn. Và nhà người thân em kêu em soạn một bản cam kết là ông ta đã nhận số tiền 100 triệu đồng là xong, từ nay mọi chuyện gì có liên quan đến ông ta là gia đình em mặc kệ, không quan tâm nữa. Và thêm là số tiền đó là coi như chấm dứt về việc chia luôn thừa kế sau này, coi như sau này chia thừa kế là không có tên ông ta trong di chúc.
Mọi người cho em hỏi là em phải soạn giấy tờ như thế nào ạ? có phải bản cam kết đó không? Và yêu cầu của cậu em là soạn bản cam kết đó gồm 3 bên: bà ngoại, các anh chị em (các con) và ông ta. Vậy cậu em kêu em soạn bản cam kết đó là đúng không ạ? Nếu không thì mình sẽ soạn giấy tờ gì ạ? và các anh chị có thể cho em xin nếu đó là mẫu cam kết 3 bên ạ!


Luật sư Tư vấn Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Nội dung di chúc

  • Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Di chúc là sự thể hiện ý chí của người để lại di chúc nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Người để lại di chúc có quyền quyết định để lại di sản của mình cho ai hay truất quyền thừa kế của ai. Cụ thể, pháp luật quy định như sau:

Căn cứ Điều 644 Bộ luật dân sự 2015 quy định về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc, những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

– Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

– Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Theo đó, người con thứ không thuộc một trong hai trường hợp nêu trên, vì vậy, khi viết di chúc, bà của bạn có thể không chia tài sản cho người đó mà không cần giấy cam kết giữa 3 bên.

Tuy nhiên, người con thứ vẫn có thể nhận được di sản thừa kế theo pháp luật nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 650 Bộ luật dân sự 2015:

– Không có di chúc

– Di chúc không hợp pháp

– Phần di sản không được định đoạt trong di chúc

– Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật

Di chúc không hợp pháp nếu vi phạm một trong các điều kiện quy định tại Điều 630 Bộ luật dân sự 2015 sau:

“Điều 630. Di chúc hợp pháp

1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.

5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Khi áp dụng việc chia thừa kế theo pháp luật, những người ở hàng thừa kế thứ nhất sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau, bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Trong đó, người con thứ vẫn được hưởng di sản.

Như vậy, khi bà của bạn để lại di chúc, trong di chúc không ghi việc chia di sản cho người con thứ, thì người này không có quyền được hưởng di sản. Trường hợp không để lại di chúc; di chúc không hợp pháp; phần di sản không được định đoạt trong di chúc hoặc phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật thì người con thứ vẫn được hưởng di sản theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Đã cho tiền là không còn quyền thừa kế nữa đúng không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191