Giá niêm yết và giá hóa đơn khác nhau thì có vi phạm pháp luật

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Giá niêm yết và giá hóa đơn khác nhau thì có vi phạm pháp luật

Lúc em mua xe máy mới ở cửa hàng, giá niêm yết trên trang web và tại cửa hàng là 17 triệu. Nhưng khi viết hóa đơn họ lại ghi là 10 triệu. Vậy việc chênh lệch giá giữa giá niêm yết và giá trên hóa đơn có vi phạm pháp luật không ạ? Em xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật xử lý vi phạm hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 07 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Giá niêm yết và giá hóa đơn khác nhau

  • Nghị định 109/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn

3./ Luật sư tư vấn

Niêm yết giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hóa, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền.

Trường hợp giá niêm yết và giá ghi trên hóa đơn có sự chênh lệnh, bên bán có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 3 Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP đối với những hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin, hàng hóa dịch vụ như sau:

Điều 12. Hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá không thuộc Khoản 5 Điều này”

Như vậy, pháp luật chỉ quy định xử phạt hành chính đối với hành vi bán giá cao hơn so với giá đã niêm yết. Nếu giá bán thấp hơn giá đã niêm yết thì không bị xử phạt hành chính. Đối với trường hợp của bạn, việc giá ghi trong hóa đơn lại thấp hơn giá đã niêm yết có thể do nhầm lẫn của nhân viên bán hàng, bạn có thể yêu cầu nhân viên bán hàng giải thích việc này.

Với những tư vấn về câu hỏi Giá niêm yết và giá hóa đơn khác nhau thì có vi phạm pháp luật, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191