Làm căn cước công dân bị chậm thì xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm căn cước công dân bị chậm thì xử lý thế nào

Em đi làm lại căn cước công dân bị mất ! Xong công an họ làm tầm 3-4 ngày kêu em lại bảo tên hỏi hồi trước của bố em trước công an làm bị sai không giống giờ và bảo em làm đơn thay đổi! Và họ nói đưa 700 nghìn đồng thì họ giải quyết nhanh cho. Em là học sinh không có tiền nên em không đưa. Đến ngày hôm nay là hơn 60 ngày em đi hỏi lấy họ vẫn bảo hồ sơ trong tỉnh chưa duyệt! Vậy cho em hỏi có phải Công An đã làm sai quy định không ạ !


Luật sư Tư vấn Luật căn cước công dân – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Khiếu nại hành vi vi phạm thời hạn cấp lại thẻ căn cước công dân

  • Luật căn cước công dân 2014

3./ Luật sư tư vấn

Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân. Khi bị mất thẻ căn cước công dân, công dân thực hiện thủ tục cấp lại căn cước công dân. Cụ thể:

Căn cứ Điều 24 Luật căn cước công dân năm 2014, công dân bị mất căn cước công dân thực hiện thủ tục cấp lại như sau:

– Điền vào tờ khai theo mẫu

– Người được giao nhiệm vụ thu thập, cập nhật thông tin, tài liệu kiểm tra, đối chiếu thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần cấp thẻ Căn cước công dân

– Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay của người đến làm thủ tục;

– Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cho người đến làm thủ tục;

– Trả thẻ Căn cước công dân theo thời hạn và địa điểm trong giấy hẹn.

Theo đó, việc cấp lại thẻ căn cước công dân không hề liên quan đến việc họ tên của bố bạn bị sai. Và việc cán bộ cơ quan yêu cầu đính chính lại họ tên của bố bạn rồi mới cấp lại căn cước công dân là thiếu căn cứ.

Đồng thời, căn cứ Điều 25 Luật căn cước công dân 2014 quy định về thời hạn cấp lại thẻ căn cước công dân như sau:

Điều 25. Thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Luật này, cơ quan quản lý căn cước công dân phải cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân trong thời hạn sau đây:

1. Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại;

2. Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

3. Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

4. Theo lộ trình cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Công an quy định rút ngắn thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Như vậy, thời hạn cấp lại thẻ căn cước công dân là không quá 20 ngày. Do đó, bạn có quyền làm đơn khiếu nại hành vi hành chính của người thực hiện thủ tục cấp lại thẻ căn cước công dân nói trên đến thủ trưởng cơ quan người đó đang công tác để bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm căn cước công dân bị chậm thì xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191