Thủ tục chi tiết cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cửa hàng nhỏ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục chi tiết cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cửa hàng nhỏ

Tôi chỉ kinh doanh bánh mỳ kẹp, cửa hàng mặt tiền chưa đến 2m, hôm trước có người qua họ bảo là người bên phường và tiến hành xử phạt tôi yêu cầu phải có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, xin cho tôi hỏi là như vậy có đúng không, và nếu cửa hàng nhỏ như tôi thì xin giấy phép này thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật An toàn thực phẩm – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 17 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chứng nhận an toàn vệ sinh của cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ

  • Luật An toàn thực phẩm năm 2010.
  • Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm.

3./ Luật sư tư vấn

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là loại giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước cấp cho các cơ sở, các nhà máy sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên lãnh thổ Việt Nam đủ điều kiện trong lĩnh vực này. Một cơ sở kinh doanh về lĩnh vực thực phẩm thì thường đều cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trừ một số cơ sở pháp luật quy định không yêu cầu giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 10 Điều 3 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP thì cửa hàng của bạn thuộc diện cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định “cơ sở sau không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” như sau:

“1.Các cơ sở sau đây không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:

a)Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

b)Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

c)Sơ chế nhỏ lẻ;

d)Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

đ)Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;

e)Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;

g)Nhà hàng trong khách sạn;

h)Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;

i)Kinh doanh thức ăn đường phố;

k)Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.”

Theo đó, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ khi kinh doanh lĩnh vực thực phẩm không cần xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên theo Khoản 2 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì các cơ sở này vẫn phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.

Như vậy, với những thông tin bạn đã cung cấp thì cửa hàng của bạn không thuộc diện cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nên việc yêu cầu và xử phạt khi bạn không có Giấy chứng nhận là không đúng pháp luật, tuy nhiên bạn phải ký kết đảm bảo an toàn thực phẩm tại UBND xã (phường) nơi bạn sinh sống.

Với những tư vấn về câu hỏi Thủ tục chi tiết cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cửa hàng nhỏ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191