Thủ tục chuyển đổi thành đất nghĩa trang như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục chuyển đổi thành đất nghĩa trang như thế nào

Mọi người tư vấn giúp em với ạ. nhà em có 1 mảnh đất nằm cạnh nghĩa trang của xã. giờ không có nhu cầu sử dụng nên muốn chuyển đổi thành đất nghĩa trang rồi chia nhỏ bán cho những người cần đất xây lăng mộ có được không ạ. và nếu được thì gia đình em phải làm thủ tục gì không ạ. em xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 17 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất sang đất nghĩa trang

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định số 23/2016/NĐ-CP về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
  • Thông tư 30/2014/TT-BTNMT Quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất

3./ Luật sư tư vấn

Trong các văn bản Luật Đất đai từ năm 1987 trở lại đây, việc chuyển mục đích sử dụng đất tuy không được cụ thể thành một khái niệm nhưng lại được các nhà lập pháp quy định về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng. Theo đó chỉ khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì người sở hữu đất mới được chuyển mục đích sử dụng đất. Khi chuyển đổi mục đích sử dụng của một mảnh đất thành đất nghĩa trang thì:

Theo Điều 52 và  Khoản 2, Điều 57 Luật Đất đai, căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Mặt khác, căn cứ Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, có thể xác định để chuyển mục đích sử dụng đất người sử dụng đất phải đáp ứng những điều kiện nhất định.

Theo thông tin bạn có nêu thì bạn có ý định chia nhỏ và bán đất cho người có nhu cầu làm phần mộ chôn cất. Khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2016/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều 3. Các nguyên tắc đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng

1.Tất cả các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải được quy hoạch. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng tuân thủ pháp luật về quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường). …”

Theo đó, khi một diện tích đất không nằm trong quy hoạch đất làm nghĩa trang thì phần đất đó không được chuyển mục đích sử dụng sang làm đất nghĩa trang.

Như vậy, trường hợp này bạn không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên thành khu đất dùng để xây dựng phần mộ chôn cất vì diện tích đất này không nằm trong quy hoạch đất làm nghĩa trang.

Với những tư vấn về câu hỏi Thủ tục chuyển đổi thành đất nghĩa trang như thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191