Bắt quả tang khi cá độ bị tịch thu xe là đúng hay sai

Câu hỏi của khách hàng: Bắt quả tang khi cá độ bị tịch thu xe là đúng hay sai

Em chào các anh chị ạ. Em tên Quy ở Bình Dương

Ngày 2.7.2018 em bị bắt quả tang khi đang tính tiền cá độ đá banh với số tiền là 18 triệu cùng 1 người bạn cũng có cá đá banh. Thu giữ của em là bóp tiền và điện thoại và xe

Tạm giam để điều tra xong và được bảo lãnh về . Hàng tuần lên trình diện điện thoại và tiền bạc đều tịch thu hết còn xe thì giam hơn 2 tháng em hỏi thì người điều tra em kêu là có thể bị tịch thu luôn trong khi xe cũa những người bị bắt chung đều đã được lấy ra hết.

Xe em đầy đủ giấy tờ pháp lý không độ chế

Các anh chị cho em hỏi là trong trường hợp như vậy nếu xe em bị tịch thu là đúng hay sai ạ

Rất cần sự giúp đỡ từ các anh chị ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật Tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thời hạn tạm giữ vật, tiền bị nghi ngờ có liên quan đến tội phạm

  • Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Bắt quả tang khi cá độ bị tịch thu xe là đúng hay sai

Đánh bạc trái phép” được hiểu là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp). Khi điều tra về hành vi này, các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền có thể tịch thu, tạm giữ tiền, tài sản nghi ngờ là có liên quan đến tội phạm.

Khi cá nhân thực hiện hành vi đánh bạc (bao gồm: xóc đĩa, tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, 3 cây, tứ sắc, đỏ đen, cá độ bóng đá, cá độ đua ngựa…) không đúng với quy định của pháp luật mà bị công an bắt quả tang thì công an sẽ có quyền tịch thu, tạm giữ tang vật (những tài sản được coi là tang vật) để phục vụ điều tra. Trong trường hợp đó, cá nhân có thẩm quyền phải lập biên bản tại hiện trường, trong biên bản phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, số đăng ký (nếu có), tình trạng, chất lượng của tang vật,… và phải có chữ ký của người tiến hành tịch thu, người bị tịch thu, tạm giữ tang vật và người chứng kiến.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự:

Điều 46. Các biện pháp tư pháp

1.Biện pháp tư pháp đối với người phạm tội bao gồm:

a)Tịch thu vật, tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm; …”

Căn cứ Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự:

Điều 47. Tịch thu vật, tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm

1.Việc tịch thu sung vào ngân sách nhà nước hoặc tịch thu tiêu hủy được áp dụng đối với:

a) Công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội;

b) Vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có; khoản thu lợi bất chính từ việc phạm tội;

c)Vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành. …”

Theo  đó, trong trường hợp cơ quan công an nhận định các tài sản hiện có trên người bạn bao gồm bóp tiền, điện thoại và xe là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội, do phạm tội hoặc do mua bán, đổi vật hoặc tiền do phạm tội mà có, là khoản thu lợi bất chính từ việc phạm tội thì cơ quan công an có thể tịch thu theo quy định để điều tra. Khi kết quả điều tra những vật, tiền ấy không thuộc các trường hợp trên thì cơ quan công an có trách nhiệm trả lại, ngược lại, nếu có chứng cứ chứng minh những vật, tiền trên là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội, do phạm tội hoặc do mua bán, đổi vật hoặc tiền do phạm tội mà có, là khoản thu lợi bất chính từ việc phạm tội thì cơ quan công an sẽ sung số tiền, vật ấy vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Căn cứ Điều 321 Bộ luật Hình sự:

 “Điều 321. Tội đánh bạc

1.Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. …”

Theo đó, hành vi của bạn bước đầu đã cấu thành tội đánh bạc theo quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự. Do đó, khi phát hiện, cơ quan công an sẽ tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng.

Trong trường hợp của bạn thì số tiền 18 triệu bạn dùng để cá độ sẽ bị tịch thu sung vào ngân sách nhà nước. Còn bóp tiền, điện thoại và xe của bạn vì không dùng cho việc cá độ (việc này phải được cơ quan nhà nước điều tra làm rõ) thì sẽ được công an xem xét lập biên bản trả lại theo quy định tại Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, cụ thể, trong quá trình  điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan, người có thẩm quyền trả lại ngay tài sản đã thu giữ, tạm giữ nhưng không phải là vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp tài sản đó; hoặc trả lại ngay vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án. Tuy nhiên, thời hạn trả lại lại không được pháp luật quy định cụ thể mà sẽ do cơ quan có thẩm quyền tự nhận định.

Như vậy, việc trả lại bóp tiền, điện thoại và xe đang bị thu giữ để phục vụ điều tra sẽ phụ thuộc vào nhận định và kết luận điều tra của công an. Nếu xét thấy những tài sản trên không liên quan tới việc phạm tội của bạn thì tài sản sẽ được trả lại theo nhận định của cơ quan có thẩm quyền.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191