Cho vay tiền mà không giữ giấy tờ của người vay thì có đòi được không

Câu hỏi của khách hàng: Cho vay tiền mà không giữ giấy tờ của người vay thì có đòi được không

Các anh chị cho em hỏi là em có cho 1 người vay 20 triệu/1%/tháng. Bây giờ người đó không trả và trốn, giấy tờ em có đầy đủ và cả lăn tay. Nhưng em không giữ giấy tờ gì của người đó. Vậy giờ đem ra công an giải quyết có được không ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý khi bên vay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng vay

Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Cho vay tiền mà không giữ giấy tờ của người vay thì có đòi được không

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có cho một người vay 20 triệu với lãi suất là 1% một tháng, việc cho vay này có hợp đồng vay nợ, có chữ ký, lăn tay của người vay nhưng giờ họ không trả và có hành vi trốn để không phải trả nợ. Bạn thắc mắc vấn đề này có thể đưa ra công an yêu cầu giải quyết được không. Theo quy định của pháp luật, khi xảy ra tình trạng trên bạn hoàn toàn có thể tố cáo hành vi này với công an để yêu cầu giải quyết.

Đơn tố cáo của bạn sẽ là đơn tố cáo về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người đã vay tiền bạn. Căn cứ Điều 175 Bộ luật Hình sự:

“Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: 
a)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả; 
b)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. …”

Do người vay tiền của bạn đã có được số tiền là 20 triệu đồng thông qua hợp đồng vay tài sản giữa bạn và người đó, đến hạn trả theo thỏa thuận người này không những không thực hiện nghĩa vụ trả nợ như đã cam kết trong hợp đồng mà còn có hành vi bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền trên nên hành vi của người này đã đủ yếu tố cấu thành “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định của pháp luật.

Và để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có quyền gửi đơn tố cáo hành vi này kèm theo các tài liệu chứng minh hành vi bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền là 20 triệu đồng với công an (thường là công an xã) yêu cầu cơ quan này tổ chức điều tra, truy tố, xét xử.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự, trong đó bạn có nêu rõ yêu cầu của mình về việc đòi lại số tiền 20 triệu và số tiền lãi được tính như thế nào trong thời gian cho vay theo hợp đồng cũng như trong thời gian vay ngoài hợp đồng.

Như vậy, với những chi tiết bạn đưa ra thì bạn hoàn toàn có quyền làm đơn tố cáo về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người đã vay tiền bạn nhưng có hành vi bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền đó, để chứng minh việc tố cáo của bạn là có căn cứ, bạn có thể gửi kèm theo đơn hợp đồng vay tài sản giữa bạn và người đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191