Điều kiện kinh doanh dịch vụ xông hơi bấm huyệt

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Điều kiện kinh doanh dịch vụ xông hơi bấm huyệt

Em là người đã có kinh nghiệm hoạt động hơn 5 năm thực tế trong các phòng khám về đông y, trực tiếp bấm huyệt và theo hướng dẫn của các bác sĩ tiến hành các hoạt động châm cứu, tắm thuốc, xông hơi lá, xoa bóp lưu thông mạch máu. Giờ em muốn tách ra làm riêng và tự mình mở một cơ sở xông hơi bấm huyệt, như vậy thì em có đủ điều kiện không, em không có bằng cấp đào tạo nhưng lại có kinh nghiệm trong việc hoạt động thực tế rồi, rất mong được hướng dẫn.


Luật sư Tư vấn Luật Đầu tư – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 29 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện kinh doanh dịch vụ xoa bóp

  • Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2016)
  • Nghị định số 109/2016/NĐ-CP quy định về cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

3./ Luật sư tư vấn

Xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp xoa bóp kết hợp bấm huyệt, tác động chính xác các huyệt đạo trên cơ thể giúp cơ thể thư giãn, thoải mái. Việc tiến hành bấm các huyệt đạo ở bụng, cổ, đầu, lưng sẽ khiến các kinh mạch được đả thông, máu huyết lưu thông và các chất cặn bã được đào thải ra ngoài một cách tự nhiên. Tuy nhiên, để các cơ sở dịch vụ xông hơi, bấm huyệt hoạt động được theo quy định của pháp luật thì cơ sở này phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Mục 8 Phụ lục 4 Luật Đầu tư quy định “kinh doanh dịch vụ xoa bóp” là một trong những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, để được kinh doanh dịch vụ này, chủ thể kinh doanh phải đáp ứng được các điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh trong đó cần đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự.

Căn cứ Điều 38 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP cụ thể như sau:

Điều 38. Điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage)

3.Nhân sự:

a)Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp phải là bác sỹ hoặc y sỹ hoặc kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên khoa phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền. Trường hợp có chỉ định thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sỹ các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền;

b) Người làm việc tại cơ sở nếu có thực hiện kỹ thuật xoa bóp thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp.

Nhân viên thực hiện kỹ thuật xoa bóp phải mặc trang phục gọn, sạch, đẹp, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh 3 cm x 4 cm.

4.Cơ sở dịch vụ xoa bóp không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động nhưng trong thời hạn 10 ngày, trước khi hoạt động phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý. Văn bản thông báo theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định này.”

Theo đó, mặc dù có kiến thức chuyên môn thực tế hơn 5 năm về xông hơi, bấm huyệt thì vẫn cần có chứng chỉ chuyên môn phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền để đảm bảo điều kiện mở cơ sở dịch vụ xông hơi bấm huyệt.

Như vậy, với những chi tiết bạn đưa ra thì bạn chỉ được mở dịch vụ xoa bóp, bấm huyệt khi đáp ứng đủ các điều kiện để kinh doanh dịch vụ xoa bóp đã nêu trên, tức là ngoài kinh nghiệm trong lĩnh vực xoa bóp thì bạn còn cần có bằng cấp hoặc chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật theo như pháp luật quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Điều kiện kinh doanh dịch vụ xông hơi bấm huyệt, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191