Hướng dẫn tách khẩu riêng hoặc tách về nhà mẹ sau khi đã nhập vào nhà chồng

Câu hỏi của khách hàng: Hướng dẫn tách khẩu riêng hoặc tách về nhà mẹ sau khi đã nhập vào nhà chồng

Xin phép các luật sư cho em hỏi,

1.Em có nhập khẩu vào nhà chồng, giờ em muốn tách hộ khẩu nhập vào nhà mẹ đẻ thì cần những gì ạ?

2.Nếu chưa có nhà, tách hộ khẩu 2 vợ chồng ra riêng được không?

Em xin cảm ơn rất nhiều


Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục đăng ký thường trú

  • Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013
  • Nghị định số 31/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú.
  • Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Hướng dẫn tách khẩu riêng hoặc tách về nhà mẹ sau khi đã nhập vào nhà chồng

Là một trong những hình thức cư trú của công dân, cá nhân có quyền tự do cư trú và có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Mà sổ hộ khẩu là căn cứ để xác định nơi thường trú của một cá nhân nên khi có sự thay đổi về nơi thường trú, cá nhân cần đến làm thủ tục chuyển hộ khẩu theo quy định.

Để thay đổi hộ khẩu thường trú trước hết bạn phải làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chuyển hộ khẩu. Căn cứ Điều 28 Luật cư trú Điều 8 Thông tư 35/2014/TT-BCA thì người làm thủ tục cần nộp Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu và sổ hộ khẩu tại Công an xã (khi chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh), Công an huyện (khi chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Thời hạn giải quyết là 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, và người nộp hồ sơ không bị thu lệ phí cấp giấy chuyển hộ khẩu.

Sau khi được cấp giấy chuyển hộ khẩu, cá nhân cần tiến hành thủ tục nhập hộ khẩu để hoàn tất thủ tục. Trong trường hợp của bạn, bạn cần nộp hồ sơ nhập hộ khẩu theo thủ tục đăng ký nhập hộ khẩu về nhà mẹ đẻ tại Công an huyện, quận, thị xã (đối với thành phố trực thuộc trung ương) hoặc Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với tỉnh).

Căn cứ Điều 19, Điều 20 và Điều 21 Luật cư trú và Điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA thì hồ sơ gồm:

-Bản khai nhân khẩu theo mẫu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

-Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu

-Giấy chuyển hộ khẩu (với các trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn thuộc tỉnh; thị xã, thành phố thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương)

-Văn bản đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của chủ hộ;

-Tài liệu chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã về mối quan hệ mẹ-con.

Ngoài ra, khi đến làm thủ tục đăng ký thường trú, công dân phải xuất trình bản chính chứng minh chỗ ở hợp pháp, nộp bản sao giấy tờ, tài liệu được cấp từ sổ gốc, bản sao được công chứng, chứng thực giấy tờ cho cơ quan đăng ký cư trú.

Thời gian giải quyết là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Còn trong trường hợp bạn chưa có nhà, muốn ra ở riêng, có chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì thủ tục đăng ký thường trú cũng tương tự như trên. Tuy nhiên, hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị gồm:

-Bản khai nhân khẩu theo mẫu

-Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu

-Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định

-Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (trừ trường hợp được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình);

-Đối với chỗ ở hợp pháp là nhà ở do thuê, mượn, ở nhờ  của cá nhân thì người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở của mình phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm (nếu tại thành phố Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh thì phải ghi rõ diện tích cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ vào trong hợp đồng)

Vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần thực hiện việc xin cấp Giấy chuyển hộ khẩu trước, sau đó chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và thực hiện theo thủ tục đăng ký thường trú để được tách hộ khẩu từ nhà chồng ra ngoài.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191