Nhà sổ cũ muốn sang tên phải chuyển sang sổ hồng đúng không

Câu hỏi của khách hàng: Nhà sổ cũ muốn sang tên phải chuyển sang sổ hồng đúng không

Mọi người có ai biết cho mình hỏi. Mình tính mua nhà mà có sổ đỏ và sổ nhà riêng sổ cũ ngày xưa bây giờ sang tên ngay thì nó bảo không được phải chuyển sang sổ hồng mới được mà khi chuyển sang chủ nhà bảo là phải dán thông báo trên phường và trên báo một tháng xem có tranh chấp không, thế có đúng không?


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giấy tờ cần có để chuyển nhượng nhà ở

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai
  • Thông tư 23/2014/TT-BTNMT Quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

3./ Luật sư trả lời Nhà sổ cũ muốn sang tên phải chuyển sang sổ hồng đúng không

Để thực hiện được thủ tục sang tên với mảnh đất và các tài sản gắn liền với đất khi có sổ đỏ chứng minh quyền sở hữu quyền sử dụng đất và sổ nhà riêng với căn nhà trên đất đó thì chủ sở hữu đứng tên trên sổ đỏ và sổ nhà riêng được thực hiện theo quy định sau:

Thuật ngữ “Sổ đỏ” là thuật ngữ dân gian dùng để gọi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn “sổ hồng” là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Do đó, trong trường hợp trên, việc sang tên được hiểu là sang tên khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định theo quy định hiện hành và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trên đất theo hình thức cũ.

Vấn đề bạn đưa ra liên quan tới giá trị của sổ nhà riêng (sổ cũ) tại thời điểm hiện nay trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Căn cứ Khoản 1 Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

Điều 31. Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở và có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở thì được chứng nhận quyền sở hữu theo quy định sau đây:

1.Hộ gia đình, cá nhân trong nước phải có một trong các loại giấy tờ sau:

… d)Giấy tờ về sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ mà nhà đất đó không thuộc diện Nhà nước xác lập sở hữu toàn dân theo quy … ”

Căn cứ Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai quy định:

Điều 168. Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất

1.Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. …”

Theo đó, để có thể chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất, chủ sở hữu phải có chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định. Hiện nay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở được cấp chung trên một Giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, để hợp đồng chuyển nhượng nhà ở có hiệu lực theo quy định của pháp luật thì hợp đồng này cần được công chứng tại tổ chức, cơ quan có thẩm quyền. Mà các chủ thể trên thường sẽ yêu cầu Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật hiện hành nên để chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở thì chủ sở hữu cần xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Nói cách khác, trong trường hợp chuyển nhượng nhà ở bạn đưa ra thì chủ sở hữu cần làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định thì chủ sở hữu tiến hành chuyển nhượng cho người mua theo quy định.

Ngoài ra trong trường hợp bạn đưa ra, do chủ sở hữu đã có giấy chứng nhận được cấp trước đây nên khi xin cấp Giấy chứng nhận sẽ không phải thông báo công khai xem tài sản có tranh chấp hay không.

Tóm lại, với những chi tiết bạn đưa ra thì để chuyển nhượng được ngôi nhà trên, chủ sở hữu cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định. Do hiện tại chủ sở hữu có các loại Giấy chứng nhận được cơ quan nhà nước cấp trước đó nên việc thông báo công khai để xác định không có tranh chấp là không cần thiết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191