Xử lý đối với tranh chấp ngõ đi liền kề

Câu hỏi của khách hàng: Xử lý đối với tranh chấp ngõ đi liền kề

Chào các luật sư.
Các luật sư cho em hỏi gia đình nhà em ngày xưa có để 1 lối đi gọi là ngõ.không rõ bên địa chính vào sổ đỏ bao giờ nhưng bây giờ trên sổ đỏ là ngõ nhưng nhà e đã xây tường và sử dụng được gần 20 năm và năm ngoái bên địa chính đã đo lại và nhà em đã nộp thuế được 1 năm phần đất đó nhưng chưa lấy được sổ đỏ mới nhưng bây giờ lại xảy ra tranh chấp với nhà bên.Vậy gia đình em phải xử lý giấy tờ ra sao mong các luật sư giúp e với


Luật sư Tư vấn Bộ luật Tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giải quyết tranh chấp đất đai

  • Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015
  • Luật Đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Xử lý đối với tranh chấp ngõ đi liền kề

Theo quy định của pháp luật thì khi đất đang trong tình trạng tranh chấp, cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không thực hiện việc cấp, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người yêu cầu. Để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất có tranh chấp các bên cần thỏa thuận được với nhau hoặc có văn bản của chủ thể có thẩm quyền về việc giải quyết tranh chấp. Và để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần “ngõ” trong trường hợp của bạn thì căn cứ vào các quy định sau:

Căn cứ Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự:

Điều 186. Quyền khởi kiện vụ án

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Theo quy định trên thì mọi cá nhân đều có quyền tự mình/ thông qua người đại diện hợp pháp để khởi kiện vụ án tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình. Khi bạn nhận thấy, quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp. Sau khi Tòa án giải quyết tranh chấp bằng một bản án/ quyết định có hiệu lực pháp luật, các bên có nghĩa vụ phải thực hiện theo nội dung bản án, quyết định đó.

Trong trường hợp có tranh chấp về đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết về tranh chấp do theo quy định tại Khoản 9 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự thì tranh chấp này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Tuy nhiên, pháp luật về đất đai có quy định tranh chấp đất đai chỉ thuộc thẩm quền giải quyết của Tòa án sau khi các bên đã tiến hành hòa giải ở Ủy ban nhân dân xã mà không thành và một bên (hoặc nhiều bên) có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết. Quy định này được quy định tại Điều 202 và Điều 203 Luật Đất Đai.

Theo đó, trong trường hợp bạn đưa ra, khi bạn và nhà bên không thỏa thuận được về quyền sở hữu, sử dụng của phần diện tích đất làm “ngõ” thì bạn có quyền và nghĩa vụ gửi đơn yêu cầu thực hiện hòa giải tới Ủy ban nhân dân xã nơi có mảnh đất đang tranh chấp. Nếu không hòa giải được bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết hoặc gửi đơn yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết (nếu không đồng ý với quyết định giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bạn có thể yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện ra Tòa án để giải quyết tranh chấp).

Để khởi kiện ra Tòa án nhân dân, bạn cần thực hiện thủ tục khởi kiện vụ án dân sự theo quy định. Kèm theo đơn khởi kiện bạn cần gửi thêm biên bản hòa giải của Ủy ban nhân dân xã, các tài liệu, chứng cứ mà bạn có chứng minh phần đất dùng làm “ngõ” thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình bạn và việc bạn yêu cầu Tòa án giải quyết là đúng.

Sau khi được Tòa án hoặc chủ thể có thẩm quyền giải quyết xong, bạn căn cứ vào quyết định/ bản án của cơ quan có thẩm quyền để tiến hành việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng với mảnh đất đó.

Như vậy, với những chi tiết bạn đưa ra thì bạn buộc phải tự thỏa thuận với nhà hàng xóm về quyền sử dụng phần đất trên, nếu không thỏa thuận được thì cần tiến hành hòa giải ở Ủy ban nhân dân xã, nếu vẫn không hòa giải được thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191