Miễn giảm học phí học nghề thì hưởng thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Miễn giảm học phí học nghề thì hưởng thế nào?

Em xin chào ạ.
Em có câu hỏi này à… em là sinh viên thuộc diện tốt nghiệp trung học cơ sở và hộ nghèo… nên bỏ học năm lớp 10 . Mà em nghe tin . Ai tốt nghiệp trung học cơ sở mà học lên trung cấp hay nghề sẽ được miễn 100% học phí à…
Và em có lên văn phòng trường đề đơn xin miễn học phí thì họ bảo đơn hợp lệ nhưng nhà trường không miễn học phí tại trường. Nhưng trường sẽ cấp 1 tờ đơn rồi về ủy ban nhân dân – xã phường để nhận lại tiền học phí ở quê ạ. Vậy em hỏi như vậy có được không ạ.
Em xin chân thành cám ơn ạ


 Luật sư Tư vấn Luật Giáo dục nghề nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hưởng chế độ miễn học phí

  • Nghị định số 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 – 2016 đến năm học 2020 – 2021 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 145/2018/NĐ-CP)
  • Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/3/2016 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Miễn giảm học phí học nghề thì hưởng thế nào?

Học phí là khoản chi phí mà người học phải chi trả cho người dạy hoặc cơ sở, trụ sở tổ chức giảng dạy, từ đó có thể nhận thấy học phí là điều kiện để người học được tiếp thu kiến thức và có điều kiện để học tập theo ý muốn. Để tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh đặc biệt, việc miễn, giảm học phí cũng được đưa ra.

Căn cứ Khoản 13 Điều 7 Nghị định số 86/2015/NĐ-CPđiểm m Khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH  thì người tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp (bao gồm cả học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp) là đối tượng được miễn học phí.

Mà theo bạn trình bày thì bạn là người đã tốt nghiệp trung học cơ sở và không có bằng cấp học cao hơn trung học cơ sở thì khi học tiếp lên trình độ trung cấp nghề bạn sẽ được miễn học phí.

Hồ sơ xin được miễn học phí học nghề trong trường hợp của bạn khi bạn học trường công lập được chuẩn bị theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH, bao gồm:

Đơn đề nghị miễn học phí học tập (mẫu tại phụ lục IV Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH);

Bản sao chứng thực bằng tốt nghiệp trung học cơ sở;

Bạn phải làm 01 bộ hồ sơ nộp lần đầu cho cả thời gian học tập, gửi tới Cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong vòng 45 ngày, kể từ ngày khai giảng năm học.

Nếu cơ sở giáo dục nghề nghiệp bạn học thuộc doanh nghiệp nhà nước, tổ chức kinh tế thì bạn cần làm đơn có xác nhận của nhà trường gửi về Phòng lao động- thương binh và xã hội với bản sao chứng thực  bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

Phương thức cấp đền bù số tiền miễn học phí của bạn được thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH:

“Điều 6. Hướng dẫn phương thức cấp bù tiền miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập

1.Phương thức cấp bù tiền miễn, giảm học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập

Kinh phí thực hiện cấp bù học phí cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo hình thức giao dự toán. Việc phân bổ dự toán kinh phí thực hiện chính sách cấp bù học phí cho cơ sở … giáo dục nghề nghiệp … công lập được thực hiện đồng thời với thời Điểm phân bổ dự toán ngân sách nhà nước hàng năm. …

Nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp bù tiền học phí miễn, giảm cho cơ sở … giáo dục nghề nghiệp … công lập được tự chủ sử dụng theo quy định hiện hành về chế độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

… 3.Phương thức chi trả tiền miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với người học ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập; cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thuộc doanh nghiệp nhà nước, tổ chức kinh tế

… c)Phòng lao động – thương binh và xã hội chịu trách nhiệm chi trả, quyết toán kinh phí cấp bù học phí trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Trườnhợp học sinh, sinh viên bị kỷ luật ngừng học hoặc buộc thôi học thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học nơi học sinh, sinh viên đang học gửi thông báo để phòng lao động – thương binh và xã hội dừng thực hiện chi trả. Khi học sinh, sinh viên được nhập học lại sau khi hết thời hạn kỷ luật, theo xác nhận của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thì phòng lao động – thương binh và xã hội tiếp tục thực hiện chi trả. Thời gian học lưu ban, học lại, ngừng học, học bổ sung sẽ không được tính để chi trả tiền cấp bù miễn, giảm học phí;

d)Kinh phí cấp bù tiền miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập được cấp không …10 tháng/năm học (đối với học sinh, sinh viên học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giáo dục đại học) và thực hiện 2 lần trong năm: Lần 1 chi trả … 5 tháng (đối với học sinh, sinh viên học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học) vào tháng 10 hoặc tháng 11; Lần 2 chi trả 5 tháng vào tháng 3 hoặc tháng 4;

đ)Trường hợp cha mẹ (hoặc người giám hộ) trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông, học sinh, sinh viên chưa nhận tiền cấp bù học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo thời hạn quy định thì được truy lĩnh trong kỳ chi trả tiếp theo.”

Theo như những thông tin bạn đưa ra thì có thể bạn đang học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc doanh nghiệp nhà nước, tổ chức kinh tế. Do đó, bạn cần làm đơn có xác nhận của nhà trường kèm theo bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và gửi về Phòng lao động- thương binh và xã hội (thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện) để được cấp bù tiền miễn học phí theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, Phòng lao động- thương binh và xã hội sẽ có trách nhiệm chi trả chi trả, quyết toán kinh phí cấp bù học phí được miễn trực tiếp bằng tiền mặt cho bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191