Thời hạn thẩm định thi hành án trong bao lâu

Câu hỏi của khách hàng: Thời hạn thẩm định thi hành án trong bao lâu

Cho em hỏi. Em có cho bạn vay 500 triệu. Nhưng không có giấy tờ nào chứng minh. Giờ bạn phủ nhận nợ em 500 triệu. Chỉ nhận nợ em 120 triệu. Em cũng chấp nhận cho trả 120 triệu. Hiện tại em đang chờ bên thi hành án thẩm định định tài sản của bạn. Nhưng từ tháng 8 đến nay vẫn chưa giải quyết cho em. Cho em hỏi có phải chờ thẩm định lâu như vậy hay không? Rồi số tiền còn lại giờ em có cơ hội kiện bạn ấy để lấy tiếp được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 30/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Cưỡng chế thi hành án

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014

3./ Luật sư trả lời Thời hạn thẩm định thi hành án trong bao lâu

Theo quy định của pháp luật, khi một bên khởi kiện đòi nợ bên đã vay tiền mà Tòa án công nhận khoản nợ, yêu cầu bên vay trả lại tiền (có gốc và lãi) theo thỏa thuận. Nếu bên vay không trả theo quyết định/ bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật trong khi có điều kiện thi hành án thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định. Trong quá trình cưỡng chế thi hành án, cơ quan chức năng có thể sẽ phải xác định giá trị của tài sản dùng để thi hành án. Việc thẩm định giá trị này được thực hiện như sau:

Căn cứ Điều 98 Luật thi hành án dân sự:

Điều 98.Định giá tài sản kê biên

1.Ngay khi kê biên tài sản mà đương sự thoả thuận được về giá tài sản hoặc về tổ chức thẩm định giá thì Chấp hành viên lập biên bản về thỏa thuận đó. Giá tài sản do đương sự thoả thuận là giá khởi điểm để bán đấu giá. Trường hợp đương sự có thoả thuận về tổ chức thẩm định giá thì Chấp hành viên ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức thẩm định giá đó.

2.Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày kê biên tài sản, Chấp hành viên ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức thẩm định giá trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có tài sản kê biên trong các trường hợp sau đây:

a)Đương sự không thỏa thuận được về giá và không thỏa thuận được việc lựa chọn tổ chức thẩm định giá;

b)Tổ chức thẩm định giá do đương sự lựa chọn từ chối việc ký hợp đồng dịch vụ;

c)Thi hành phần bản án, quyết định quy định tại khoản 1 Điều 36 của Luật này.

Việc thẩm định được tổ chức thẩm định giá thực hiện theo nội dung hợp đồng dịch vụ. Thời gian thẩm định được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên.

Trong trường hợp các bên kéo dài thời gian thẩm định, bạn có thể gửi đơn yêu cầu để yêu cầu chủ thể nhanh chóng tiến hành việc xử lý tài sản để thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, số tiền còn lại (số tiền mà bên vay không công nhận) bạn vẫn có thể lấy lại trên sự thỏa thuận giữa bạn và bên vay. Nếu bên kia không trả và bạn bắt buộc phải khởi kiện ra Tòa án để lấy lại thì bạn phải chứng minh được giữa bạn và bên vay thực sự có việc vay này. Nếu bạn chứng minh được việc vay này thì theo quy định tại Điều 466 của Bộ luật dân sự bên vay có nghĩa vụ trả nợ. Hợp đồng vay tiền có thể được xác lập dưới hình thức văn bản, bằng lời nói hoặc hành vi.

Đây cũng là một lần bạn cần rút kinh nghiệm khi thực hiện các giao dịch dân sự. Khi cho vay, mượn, thuê tài sản cần có căn cứ chứng minh cũng như tài sản bảo đảm để phòng tránh các rủi ro về mặt tài chính cũng như pháp lý.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể yêu cầu chủ thể có thẩm quyền thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, khi bạn chứng minh được bên kia có vay bạn số tiền còn lại (đã trừ 120 triệu) thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191