Va chạm nhỏ nhưng lại chết người thì có trình báo công an giải quyết được không

Câu hỏi của khách hàng: Va chạm nhỏ nhưng lại chết người thì có trình báo công an giải quyết được không

Em trai tôi đi đường xảy ra va chạm, CSGT có đến làm biên bản và chuyển xuống bệnh viện, tuy nhiên, đến bệnh viện, tôi có nghe được em trai tôi bị người truy sát và chết trong bệnh viện, Công an đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Vậy nay tôi có làm đơn trình báo để yêu cầu khởi tố được không?


Luật sư Tư vấn Bộ Luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật hình sự

  • Bộ Luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017
  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015
  • Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định của bộ luật hình sự do hội đồng thẩm phán toà án nhân dân tối cao ban hành

3./ Luật sư trả lời Va chạm nhỏ nhưng lại chết người thì có trình báo công an giải quyết được không

Dựa trên thông tin bạn cung cấp, sau khi em bạn chết tại bệnh viện, công an đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Có thể thấy, công an đang tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân dẫn tới em bạn chết là do vụ va chạm trước đó hay là do quá trình đưa tới bệnh viện bị truy sát.

Xét thấy việc em bạn chết là do va chạm xe thì cơ quan điều tra sẽ dựa trên biên bản làm việc tại hiện trường, lời khai của các đương sự đã lập trước đó xem xét lỗi của các bên. Trường hợp lỗi hoàn toàn do em bạn, thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết thì bên kia sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp, có yếu tố lỗi của bên kia do vi phạm luật giao thông dẫn tới chết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Căn cứ Điều 260 Bộ Luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

…”

Trong trường hợp, nguyên nhân em bạn chết do quá trình chuyển vào bệnh viện bị truy sát dẫn tới sự việc trên thì cơ quan điều tra sẽ xác minh, thu thập chứng cứ, tìm ra nghi can trong vụ việc này. Xét thấy người truy sát đó là người vừa va chạm với em bạn thì cơ quan điều tra sẽ bắt về điều tra, khởi tố vụ án.

Căn cứ Điều 153 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về Thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự quy định như sau:

“1. Cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với tất cả vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trừ những vụ việc do cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đang thụ lý, giải quyết quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này.

2. Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp quy định tại Điều 164 của Bộ luật này.

…”

Như vậy, nếu xét thấy có dấu hiệu tội phạm cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành điều tra sẽ kiến nghị khởi tố vụ án hình sự, người có thẩm quyền khởi tố vụ án ra quyết định khởi tố. Đối với vụ việc trên không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại hoặc người đại diện của bị hại. Do đó, bạn không phải làm đơn trình báo, đơn đề nghị khởi tố vụ án. Việc khởi tố vụ án là trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191