Vào quán bị mất xe thì có đòi bồi thường được không?

Câu hỏi của khách hàng: Vào quán bị mất xe thì có đòi bồi thường được không?

Mình bị mất xe khi vào sử dụng dịch vụ tại quán . Chủ tiệm không có trách nhiệm bồi thường cho mình . Xin hỏi cái tấm biển trắng này chữ bị mờ hết có còn tác dụng không . Mình có thể ra tòa đòi bồi thường không.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 30/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ bồi thường

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Vào quán bị mất xe thì có đòi bồi thường được không?

Thông thường, nghĩa vụ bồi thường chỉ được đặt ra với người gây thiệt hại khi người này không thực hiện đúng nghĩa vụ trong một giao dịch dân sự hoặc người có hành vi xâm phạm tới quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Chính vì vậy, việc bồi thường do mất xe khi vào quán, được căn cứ vào việc:

-Giữa hai bên có xác lập giao dịch dân sự hay không. Căn cứ Điều 116 Bộ luật dân sự thì giao dịch dân sự có thể là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Trong trường hợp của bạn, bạn có vào quán để sử dụng dịch vụ, điều này không đồng nghĩa với việc bạn đã xác lập một giao dịch dân sự về việc bảo quản, quản lý tài sản của bạn (chiếc xe) với bên chủ quán. Nói cách khác, việc sử dụng dịch vụ của quán không làm phát sinh nghĩa vụ bồi thường của chủ quá khi bạn làm mất xe.

Tuy nhiên, nếu bạn chứng minh được giữa bạn và chủ quán có xác lập một giao dịch bằng hành vi, bằng lời nói,… và trong đó chủ quan có trách nhiệm trông coi, quản lý tài sản cho bạn thì bên chủ quán sẽ phải bồi thường thiệt hại do bạn mất xe. Ví dụ như, từ trước tới giờ, khi bạn sử dụng dịch vụ của quán, tài sản bạn để ngoài cửa hàng đều được coi giữ bởi phía chủ quán như một thói quen giữa hai bên.

-Việc bạn bị mất xe có phải do lỗi của phía chủ quán hay không. Trong trường hợp này, việc yêu cầu bồi thường là bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Bạn cần chứng minh phía chủ quán hoàn toàn có lỗi trong việc gây ra thiệt hại. Như, khách hàng vào sử dụng dịch vụ của các cửa hàng quanh khu vực trên đều sẽ được trông coi xe mà cửa hàng bạn sử dụng dịch vụ lại không thực hiện việc này. Mặc dù có thông báo nhưng bảng thông báo lại được đặt ở nơi khó quan sát hoặc là bị hư hỏng dẫn đến khách hàng không nhận biết được nội dung mà bên chủ quán không điều chỉnh, sửa chữa,…

-Việc bồi thường trong trường hợp gây thiệt hại được xác định theo thỏa thuận hoặc yêu cầu Tòa án xác định và được căn cứ vào các nguyên tắc quy định tại Điều 585 Bộ luật dân sự:

Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1.Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2.Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3.Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4.Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5.Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định xem giữa bạn và chủ quán có xác lập quyền và nghĩa vụ gì về chiếc xe hay không, xác định lỗi của chủ quán. Nếu nhận thấy chủ quán có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp của bạn, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết nếu hai bên không thỏa thuận được.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191