Xã đấu giá đất đang cho thuê thì người thuê được hưởng quyền lợi gì?

Câu hỏi của khách hàng: Xã đấu giá đất đang cho thuê thì người thuê được hưởng quyền lợi gì?

Các anh chị trong hội cho mình hỏi chút ạ:
Gia đình mình có thuê đất sản xuất nông nghiệp thời hạn 5 năm và được tái hợp đồng đến nay là 19 năm, diện tích 10.000m2 của UBND xã. Gia đình tôi đã dựng nhà tạm và chuồng trại để ở và trông coi sản xuất 19 năm. Nay xã có kế hoạch đưa một phần đất vào bán đấu giá đất thổ cư vậy gia đình tôi có được hưởng quyền lợi gì từ khu đất quy hoạch không ạ (như ưu tiên đấu giá và đền bù tài sản hoa mầu trên đất).
Tôi xin biết ơn ạ!


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền của người thuê đất có thời hạn

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Xã đấu giá đất đang cho thuê thì người thuê được hưởng quyền lợi gì?

Đất đai là tài sản thuộc sở hữu của toàn dân, do Nhà nước đứng ra là đại diện chủ sở hữu. Trong hợp đồng thuê đất (quyền sử dụng đất), Nhà nước sẽ giao cho chủ thể là cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, cơ quan sử dụng trong một thời gian nhất định và bên thuê phải trả tiền thuê theo quy định.

Theo thông tin bạn cung cấp thì quyết định cho thuê đất của gia đình bạn là quyết định cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, thời hạn thuê là 5 năm. Khi hết thời hạn 5 năm trên, gia đình bạn có nhu cầu tiếp tục thuê và Nhà nước đã xem xét và quyết định tiếp tục cho gia đình bạn thuê đất. Tới nay đã là 19 năm. Tức là còn 1 năm nữa thì sẽ hết thời gian thuê mảnh đất trên. Hiện nay UBND có kế hoạch chuyển một phần đất trên thành đất thổ cư và sẽ bán đấu giá.

-Nếu việc này làm cho UBND thu hồi đất trước khi hết thời hạn 5 năm thuê đất thì UBND có trách nhiệm trả lại số tiền thuê đất trong thời gian còn lại mà gia đình bạn đã nộp, bồi thường thiệt hại do việc chấm dứt cho thuê trước thời hạn.

-Nếu việc này được thực hiện sau khi hết thời hạn thuê đất của gia đình bạn (không được UBND chấp nhận gia hạn việc cho thuê đất vào 5 năm tiếp theo) thì UBND không phải bồi thường, hỗ trợ,… cho gia đình bạn.

Bởi, xét về mặt pháp luật, gia đình bạn là bên thuê đất, khi hết thời hạn thuê mà không được tiếp tục gia hạn thì gia đình bạn không có bất kỳ quyền gì với tài sản thuê nữa. Nói cách khác, gia đình bạn sẽ không có quyền ưu tiên trong việc mua mảnh đất trên.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, gia đình bạn sẽ được bồi thường theo quy định nếu UBND chấm dứt việc cho thuê đất trước thời hạn mà không được ưu tiên trong việc mua/ đấu giá mảnh đất trên khi việc cho thuê đã chấm dứt.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191