Cơ quan đến thu hồi đất dân có được ghi âm ghi hình không

Câu hỏi của khách hàng: Cơ quan đến thu hồi đất dân có được ghi âm ghi hình không

Anh chị cho em hỏi khi các cơ quan đến vận động thu hồi đất thì có được quyền ghi âm không ạ??? Được quy định trong luật nào ạ?


Luật sư Tư vấn quyền của công dân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề quyền ghi âm, ghi hình

Nghị quyết 160/2004/NQ-TTg về Khu vực cấm, địa điểm cấm

3./ Luật sư trả lời Cơ quan đến thu hồi đất dân có được ghi âm ghi hình không

Theo quy định của pháp luật hiện hành, không cấm người quay phim, chụp ảnh, ghi âm lực lượng chức năng, cơ quan có thẩm quyền làm việc. Trừ trường hợp được coi là bí mật Nhà nước, những khu vực an ninh, quốc phòng hay các nơi có biển cấm hoặc quy định hạn chế quay phim, chụp hình thì người quay phim, chụp hình bắt buộc phải có sự cho phép của cơ quan chức năng, của đơn vị có thẩm quyền.

Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 160/2004/NQ-TTg về Khu vực cấm, địa điểm cấm gồm:

“1. Các công trình phòng thủ biên giới, phòng thủ vùng trời, phòng thủ vùng biển.

2. Các khu vực công nghiệp quốc phòng, công an; các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, sân bay quân sự, quân cảng, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân.

3. Các kho dự trữ chiến lược quốc gia.

…”

Trong trường hợp này, cơ quan đến vận động thu hồi đất tại nơi công cộng, nhà dân không thuộc khu vực cấm, địa điểm cấm theo luật định. Tuy nhiên, khi ghi âm, chụp hình không làm ảnh hưởng, cản trở công việc của cán bộ, lực lượng chức năng nhận nhiệm vụ vận động thu hồi đất. Không đưa hình ảnh, video xuyên tạc nhằm mục đích trái quy định pháp luật.

Như vậy, bạn có quyền ghi âm, ghi hình cơ quan tới vận động thu hồi đất.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191