Bố mẹ bán đất thì có cần chữ ký của con không

Câu hỏi của khách hàng: Bố mẹ bán đất thì có cần chữ ký của con không

Góc hỏi về thủ tục bán đất. Gia đình có 3 người con , 2 trai 1 gái ( anh đầu , đến chị và em út ) và có một miếng đất đứng tên mẹ , nay mẹ muốn bán đi để cho con trai út tiền lập nghiệp thì khi đi công chứng , bên công chứng yêu cầu ngoài bố mẹ kí thì anh trai cũng phải kí thì mới công chứng được , như vậy có đúng không ạ ,

Và nếu anh trai đang ở nước ngoài thì làm sao ạ

E xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật đất đai

  • Luật đất đai 2013
  • Nghị định 43/2014 thi hành chi tiết một số điều luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Bố mẹ bán đất thì có cần chữ ký của con không

Trong trường hợp này, bạn cần xác định mảnh đất trên là tài sản riêng của mẹ hay là tài sản chung của bố mẹ bạn, sổ đỏ được cấp cho hộ gia đình hay cá nhân.

Theo khoản 1, Điều 64 Nghị định 43/2013/NĐ-CP về hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

“1. Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên.

2. Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của nhóm người sử dụng đất, nhóm chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải được tất cả các thành viên trong nhóm ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự, trừ trường hợp các chủ sở hữu căn hộ cùng sử dụng chung thửa đất trong nhà chung cư.”

Trường hợp, mảnh đất là tài sản riêng của mẹ bạn thì mẹ bạn được toàn quyền quyết định tài sản của mình mà không cần phải hỏi ý kiến của các thành viên gia đình cũng như phải có chữ ký của mọi người.

Trường hợp đây là tài sản chung của bố mẹ bạn thì khi mẹ bán mảnh đất trên phải được sự đồng ý và chữ ký của bố bạn hoặc bố bạn có thể ủy quyền lại cho mẹ bạn bán mảnh đất trên.

Đối với trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cấp cho hộ gia đình thì khi mẹ bạn bán nhà thì phải có chữ ký của các thành viên trong gia đình hoặc các thành viên ủy quyền lại cho mẹ bạn bán và ký kết. Trong trường hợp, anh trai bạn ở nước ngoài thì anh bạn có thể làm giấy ủy quyền có công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền và phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

Như vậy, các thành viên gia đình bạn ký vào giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191