Có được ra quyết định thôi việc sớm theo nguyện vọng của người lao động không?

Câu hỏi của khách hàng: Có được ra quyết định thôi việc sớm theo nguyện vọng của người lao động không?

Các anh chị trong nghề tư vấn cho mình chút về luật lao động với!
Công ty mình ký hợp đồng lao động thời hạn 01 năm, từ 01/03/2018 đến 01/03/2019 nhưng mới làm được ít ngày nhân viên đó do hoàn cảnh gia đình khó khăn không tiếp tục được hợp đồng. Nhân viên đã viết đơn xin nghỉ ngày 15/03/2018 và mong muốn được nghỉ trước thời hạn báo trước 01 tháng càng sớm càng tốt.
Hỏi: Công ty mình có được ra quyết định thôi việc cho nhân viên đó sớm hơn như người lao động mong muốn không? (20/03 ra quyết định thôi việc chẳng hạn?).
Nếu ra quyết định sớm thì 2 bên đều có lợi, nhân viên được nghỉ theo mong muốn còn công ty mình được báo giảm BHXH cho lao động sớm từ tháng 03, không phải qua tháng 04 mới báo.
<3 Cảm ơn các bác nhiều! <3


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chấm dứt hợp đồng lao động khi cả hai bên đồng ý

Bộ luật lao động năm 2012

3./ Luật sư trả lời Có được ra quyết định thôi việc sớm theo nguyện vọng của người lao động không?

Hợp đồng lao động được hiểu là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Để đảm bảo quyền và lợi ích của cả hai bên trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, pháp luật quy định, khi một bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động thì bên đơn phương chấm dứt phải thực hiện nghĩa vụ báo trước cho bên còn lại biết. Tuy nhiên, việc báo trước này lại không được áp dụng đối với trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang có sự nhầm lẫn giữa việc chấm dứt hợp đồng lao động trên căn cứ hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng và việc chấm dứt hợp đồng lao động trên căn cứ người lao động/người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Vì, thông thường, việc báo trước 30 ngày (tức 1 tháng) trước khi chấm dứt hợp đồng lao động chỉ đặt ra trong trường hợp một trong hai bên thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Căn cứ theo điểm b Khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động thì người lao động trong trường hợp của bạn sẽ phải thực hiện việc báo trước cho người sử dụng lao động biết về việc người này sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất là 30 ngày.

Tuy nhiên, thời hạn này cũng chỉ đặt ra và yêu cầu người lao động phải tuân thủ khi người sử dụng lao động không đồng ý với việc chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động.

Tức là, thời hạn trên sẽ chỉ đặt ra trong trường hợp có sự phản đối chấm dứt hợp đồng lao động bên được thông báo.

Mà trong trường hợp bạn đưa ra thì người sử dụng lao động cũng có nhu cầu chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động theo ý muốn của người lao động. Nói cách khác, cả hai bên đều đồng ý việc chấm dứt hợp đồng lao động trên.

Căn cứ Điều 36 Bộ luật lao động thì việc chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn ghi trong hợp đồng lao động có thể dựa trên căn cứ thỏa thuận của hai bên (Khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động). Trong trường hợp này, pháp luật không yêu cầu phải báo trước bao lâu, thậm chí không yêu cầu hai bên phải báo trước.

Tuy nhiên, khi chấm dứt hợp đồng lao động theo thỏa thuận của hai bên, người sử dụng lao động sẽ phải tiến hành thủ tục thanh lý hợp động lao động với người lao động mà không phải là ra quyết định thôi việc.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, do người sử dụng lao động và người lao động đều đồng ý việc chấm dứt hợp đồng của người lao động. Nên, có thể coi đây là trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Và trong trường hợp đó, hai bên hoàn toàn có thể thanh lý hợp đồng lao động trước khi hết thời hạn thông báo 1 tháng theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ thông báo của bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191