Đất đã sang tên thì người thừa kế khác có được bồi thường đất khi thu hồi không

Câu hỏi của khách hàng: Đất đã sang tên thì người thừa kế khác có được bồi thường đất khi thu hồi không

Mọi người ơi tư vấn cho em với. Cụ ngoại em có 2 người con gái. Bà ngoại em là con út. Cụ cùng với bà con cả đi khai hoang trên sơn la mấy chục năm rồi. Ở nhà chỉ còn bà ngoại em và mẹ em là con cả không lấy chồng cũng ở đất của gia tiên. Cụ đã mất mấy chục năm rồi. Bà ngoại em cũng mất. Mấy chục năm nay mẹ em ở nhà cai quản nhà cửa và ruộng đất của cụ và đã sang tên cho mẹ em. Vừa rồi xã thu hồi đất ruộng và đền bù cho mẹ em. Cho em hỏi bà con cả và các con của bà có được chia số tiền ruộng của cụ không ạ ? Vì ruộng bỏ hoang mấy chục năm chỉ có mình mẹ em cấy cày đóng thuế má!


Luật sư Tư vấn luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề tranh chấp đất đai

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Đất đã sang tên thì người thừa kế khác có được bồi thường đất khi thu hồi không

Trong trường hợp này, cụ ngoại bạn có một mảnh đất, giao cho bà ngoài bạn quản lý để đi nơi khác khai hoang cùng người con cả. Cụ ngoại bạn mất không để lại di chúc thì chia di sản thừa kế theo pháp luật, người được hưởng di sản là 2 người con gái của cụ.

Căn cứ Điều 623 Bộ luật dân sự 2015 về Thời hiệu thừa kế quy định như sau:

“1. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:

a) Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của Bộ luật này;

b) Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu quy định tại điểm a khoản này.”

Theo đó, kể từ thời điểm cụ ngoại bạn mất thì người quản lý di sản và cũng là người có quyền hưởng di sản thừa kế là bà ngoại bạn. Trong thời gian sinh sống và sử dụng đất không có tranh chấp, ổn định đã mấy chục năm cũng đã sang tên sổ đỏ cho mẹ bạn.

Kể từ thời điểm cụ ngoại bạn mất đến nay đã mấy chục năm. Do đó, bà con cả của bạn bây giờ không có quyền khởi kiện tranh chấp chia di sản thừa kế vì đã hết thời hiệu khởi kiện.

Như vậy, bà con cả và các con của bà không có quyền yêu cầu chia tiền bồi thường thu hồi ruộng thuộc quyền sở hữu, sử dụng của mẹ bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191