Góp vốn kinh doanh mà người kia giữ con dấu thì có kiện được không

Câu hỏi của khách hàng: Góp vốn kinh doanh mà người kia giữ con dấu thì có kiện được không

Dạ chào luật sư
Hiện tại em kinh doanh, vì lúc trước em có hùn vốn làm ăn chia phần trăm, công việc cũng tạm ổn, gần đây ông bạn làm chung không biết lý do gì, mà tới ngày giao hàng không chuyển hàng đi mà đòi chia tài sản trước khi chuyển hàng đi. Và con dấu của chi cục thuế cũng bị giữ luôn. Em cũng có thương lượng vụ này khi chuyển hàng xong khách hàng chuyển tiền về em sẽ đưa 20 triệu, mà người ấy không đồng ý, vậy em có nên kiện ra tòa để lấy lại con dấu không luật sư. Mong luật sư tư vấn giúp em.

Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền yêu cầu trả con dấu của công ty

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Góp vốn kinh doanh mà người kia giữ con dấu thì có kiện được không

Trước hết, bạn cần nêu rõ quyền của hai bên về việc giữ con dấu. Việc này được xác định trên Điều lệ công ty (nếu có) hoặc thỏa thuận của hai bên. Trong trường hợp, người góp vốn làm ăn với bạn không có quyền trong việc giữ con dấu của công ty, bạn có quyền yêu cầu người này trả lại con dấu hoặc yêu cầu những chủ thể có thẩm quyền tham gia vào việc giải quyết. Việc có nên kiện hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Trong trường hợp người góp vốn với bạn là người có quyền quản lý con dấu của công ty, bạn không có quyền đòi lại con dấu nhưng bạn có quyền yêu cầu người này thực hiện đúng nghĩa vụ  của họ khi nắm giữ, quản lý con dấu.

Trong trường hợp người này không có quyền trong việc quản lý con dấu của công ty, mà bạn hoặc một người khác mới là người có quyền quản lý. Bạn hoặc người có quyền quản lý con dấu  có quyền yêu cầu người này giao con dấu cho mình quản lý theo quy định tại Điều 166 Bộ luật dân sự:

Điều 166. Quyền đòi lại tài sản

1.Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.

2.Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ sự chiếm hữu của chủ thể đang có quyền khác đối với tài sản đó. …

Trong trường hợp người kia không chịu giao con dấu, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án để kiện đòi tài sản theo thủ tục tố tụng dân sự. Tuy nhiên, để được giải quyết bạn cần chứng minh được người kia không có quyền quản lý, nắm giữ con dấu của công ty.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể kiện đòi tài sản theo quy định của pháp luật nếu bạn là người có quyền quản lý con dấu của công ty. Trong hồ sơ khởi kiện, bạn phải chứng minh được người kia đang chiếm hữu trái phép con dấu của công ty.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191