Làm showroom ô tô thì cần mua đất kinh doanh hay đất thổ cư?

Câu hỏi của khách hàng: Làm showroom ô tô thì cần mua đất kinh doanh hay đất thổ cư?

Cả nhà cho mình hỏi nếu mua đất để làm showroom ô-tô thì cần mua đất sản xuất kinh doanh hay đất thổ cư ạ, mong được cả nhà giúp đỡ, thanks all


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hoạt động showroom ô-tô trên loại đất nào

  • Luật đất đai năm 2013
  • Luật thương mại năm 2005

3./ Luật sư trả lời Làm showroom ô tô thì cần mua đất kinh doanh hay đất thổ cư?

Theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc sử dụng đất của chủ sử dụng đất phải được thực hiện đúng với mục đích sử dụng của loại đất. Việc sử dụng này phải tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh. Do vậy, để được làm showroom ô-tô tại một địa điểm nhất định, chủ thể thực hiện bên cạnh việc có các giấy phép, đáp ứng được những điều kiện về tổ chức showroom ô-tô, chủ thể còn cần đảm bảo diện tích đất thực hiện phải cho phép thực hiện showroom ô-tô (tức việc này phải phù hợp với mục đích sử dụng đất của mảnh đất đó).

Trên thực tế, địa điểm showroom ô-tô được hiểu là địa điểm trưng bày sản phẩm của một công ty, với mục đích để quảng bá và bán sản phẩm của công ty. Nói cách khác mục tiêu chủ yếu của việc showroom ô tô là thu hút khách hàng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Mà căn cứ Khoản 1 Điều 3 Luật thương mại thì hoạt động thương mại được hiểu là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác. Trong đó, xúc tiến thương mại được hiểu là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại (Khoản 10 Điều 3 Luật thương mại).

Nói cách khác, hoạt động showroom ô-tô cũng là một hoạt động thương mại. Do vậy, quyền sử dụng đất mà bạn mua để tổ chức showroom ô-tô phải có mục đích sử dụng phù hợp, được hoạt động thương mại.

Căn cứ Điều 10 Luật đất đai thì đất đai được Nhà nước ta phân thành 3 nhóm dựa vào mục đích sử dụng, đó là: nhóm đất nông nghiệp, nhóm đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng. Trong nhóm đất phi nông nghiệp thì đất thương mại, dịch vụ là một loại đất riêng biệt so với đất ở (gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị).

Theo đó, để hoạt động showroom ô tô đúng pháp luật, quyền sử dụng đất mà bạn mua để thực hiện showroom phải là đất thương mại, dịch vụ (điểm đ Khoản 2 Điều 10 Luật đất đai).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, hoạt động showroom ô-tô được hiểu là hoạt động xúc tiến thương mại, cũng là hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật về thương mại. Nên, mục đích sử dụng của mảnh đất mà bạn mua để thực hiện hoạt động showroom cần là loại đất được thực hiện hoạt động thương mại. Tức, đó là đất thương mại, dịch vụ, không phải chỉ là đất thổ cư.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191