Người ở nhờ trên hộ khẩu thì có tách khẩu được không

Câu hỏi của khách hàng: Người ở nhờ trên hộ khẩu thì có tách khẩu được không

Em kính chào các luật sư! Em mới viết lần đầu nên viết hơn lủng củng mong mọi người thông cảm!

Các luật sư tư vấn giúp em vấn đề này : vào giữa năm 2016 gia đình em có mua 1 căn nhà ở khu vực dĩ an Bình Dương. Căn nhà này thuộc dạng sổ chung gồm có 4 hộ nằm chung 1 thửa đất và người đứng tên trong sổ đã qua đời ,các hộ bán qua tay nhiều người (được sang tay bằng giấy tờ tay). Khi gia đình em mua thì có ra phòng công chứng lập vi bằng. Để thuận tiện trong việc làm giấy tờ vì khi đó em sắp sanh em bé thì 2 vợ chồng em đã xác nhập vào sổ hộ khẩu của chủ nhà cũ với danh nghĩa là ở nhờ. Nhưng sau đó họ lật mặt không đưa hộ khẩu ra cho em nhập con em vô,còn nói là ” muốn lấy thì cọc tiền hoặc giấy chứng minh nhân dân” thì họ mới đưa, sau hơn 1 năm cắt đứt liên lạc với gia đình em thì bác ấp trưởng bảo em lên phường làm đơn cớ mất để cấp lại sổ hộ khẩu mới thì lúc đó bên phường đã liên lạc được với ông chủ hộ để xác nhận sự việc và ông ta cũng xác nhận với phường là đã làm mất. Em cố gắng chạy giấy tờ để bổ sung hồ sơ cho hoàn chỉnh đến hiện tại đã nhận được sổ hộ khẩu mới thì họ điện thoại liên tục để xin lấy sổ hộ khẩu với muôn vàn lý do đưa ra.

Em muốn chủ hộ cũ tách ra để vợ chồng e làm chủ hộ có được không? Con em gần 2 tuổi chưa nhập sổ hộ khẩu vì chủ hộ không cho nhập!


Rất mong các luật sưa đưa ra hướng giải quyết giúp gia đình em Xin chân thành cám ơn.

Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề tách sổ hộ khẩu

Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013

3./ Luật sư trả lời Người ở nhờ trên hộ khẩu thì có tách khẩu được không

Sổ hộ khẩu là một hình thức quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam.

Căn cứ Khoản 2 Điều 25 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013 về Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình quy định như sau:

“2. Nhiều hộ gia đình ở chung một chỗ ở hợp pháp thì mỗi hộ gia đình được cấp một sổ hộ khẩu.”

Căn cứ Điều 27 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013 về tách sổ hộ khẩu:

“1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

…”

Trong trường hợp của bạn, sổ hộ khẩu cũ cấp cho 04 hộ gia đình trên cùng một thửa đất và được chia làm 04 thửa nhỏ cho mỗi hộ. Theo đó, nếu bạn có nhu cầu muốn tách sổ hộ khẩu thì bạn thực hiện thủ tục tách khẩu mà không cần phải phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ

Thủ tục tách sổ hộ khẩu như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

– Sổ hộ khẩu (sổ hộ khẩu mới xã cấp cho bạn)

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu

Bước 2: Nộp hồ sơ tại công an Công an huyện, quận, thị xã đối với thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp bạn cư trú ở tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Thời hạn: Không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, hiện tại bạn đã có sổ mới được xã cấp lại thì bạn có thể tiến hành thủ tục tách sổ hộ khẩu. Sau đó tiến hành thủ tục nhập khẩu cho con bạn

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191