UBND xã cưỡng chế giải tỏa nhà đã định cư 20 năm thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: UBND xã cưỡng chế giải tỏa nhà đã định cư 20 năm thì phải làm sao

Nhà em đang định cư trên đất rau xanh. Hiện nay uỷ ban nhân dân xã đang có quyết định cưỡng chế giải toả.gia đình em đã định cư trên đất này hơn 20 năm rồi ạ. Nhờ mọi người trong nhóm tư vấn giúp em trường hợp của gia đình em nên phải làm sao với ạ? Định cư hơn 20 năm rồi mà bây giờ đùng cái kêu giải toả thì gia đình em biết phải làm sao?


Luật sư Tư vấn Luật đất đai– Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật đất đai

  • Luật đất đai 2013
  • Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

3./ Luật sư trả lời UBND xã cưỡng chế giải tỏa nhà đã định cư 20 năm thì phải làm sao

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang định cư trên đất rau xanh có thể hiểu là bạn đang xây nhà, ở trên đất nông nghiệp và trồng hoa màu trên mảnh đất đó.

Căn cứ Khoản 1 Điều 170 Luật đất đai năm 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất quy định như sau:

“Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép:

“2. Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp thì hình thức và mức xử phạt như sau:

a) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta;

…”

Trong trường hợp này, có thể xác định gia đình bạn bị giải tỏa là do vi phạm pháp luật về đất đai. Đất gia đình bạn đang định cư là đất nông nghiệp sử dụng với mục đích canh tác, trồng cây hàng năm nhưng gia đình bạn xây nhà và ở trên đó. Theo đó, khi phát hiện sai phạm chủ tịch UBND có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của gia đình bạn và  sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là trả lại nguyên hiện trạng đất ban đầu tức là phải phá dỡ tài sản xây dựng trên đất. Xét thấy, vượt quá thẩm quyền thì UBND xã sẽ kiến nghị lên chủ tịch UBND cấp huyện. Trong trường hợp đã có quyết định của Ủy ban nhân dân về việc bạn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nhưng bạn không chấp hành thì khi hết thời hạn khắc phục hậu quả Ủy ban nhân dân sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Trường hợp mảnh đất nhà bạn thuộc diện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và đã có quyết định thì sẽ được bồi thường về đất nông nghiệp trong hạn mức và đất do được thừa kế và chi phí đầu tư vào đất còn lại. Do đất bạn là đất nông nghiệp nên không được hỗ trợ tái định cư.

Như vậy, để tránh việc nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của bạn do sử dụng sai mục đích thì bạn nên phối hợp với UBND xã thực hiện biện pháp khắc phục. Nếu gia đình bạn cần thêm thời gian thì có thể làm đơn xin gia hạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191