Án đã xử thì bao giờ được nhận lại tiền bị chiếm đoạt?

Câu hỏi của khách hàng: Án đã xử thì bao giờ được nhận lại tiền bị chiếm đoạt?

Các luật sư cho em hỏi
Em là nạn nhân của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản 230 triệu đồng hôm 29/11/2018 xử rồi nhưng em xin vắng mặt em chỉ cần đền bù đủ số tiền trên
Em muốn hỏi
1: bao giờ em sẽ được nhận lại số tiền trên
2: em phải làm gì?


Luật sư Tư vấn Luật thi hành án dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật thi hành án dân sự

  • Luật thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2015
  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư trả lời Án đã xử thì bao giờ được nhận lại tiền bị chiếm đoạt?

Có rất nhiều tình tiết hợp lại để tạo nên một vụ án hình sự, trong đó, có những vụ án hình sự có liên quan đến các yếu tố dân sự. Phần dân sự trong vụ án hình sự thực chất là một vụ án dân sự được tách ra giải quyết riêng nhưng do tính chất đặc biệt bởi sự liên quan mật thiết giữa vấn đề dân sự trong vụ án hình sự và khi giải quyết vấn đề dân sự trong cùng vụ án hình sự sẽ đáp ứng được tính chính xác, khách quan, toàn diện, cho nên, để giải quyết chung hai khía cạnh dân sự và hình sự trong một vụ án hình sự thì đòi hỏi những người liên quan đến giao dịch dân sự đó hay nói cách khác là các đương sự phải tham gia vào quá trình giải quyết vụ án hình sự.

Trong trường hợp này, bạn tham gia với tư cách là nguyên đơn dân sự là cá nhân bị thiệt hại do tội phạm gây ra và có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, cụ thể: bạn là nạn nhân của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 230 triệu đồng, yêu cầu của bạn là nhận lại số tiền trên. Trong quá trình giải quyết vụ án hình sự Tòa án sẽ xem xét yêu cầu của bạn

Theo khoản 1 Điều 28 Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung 2014 về việc Chuyển giao bản án, quyết định như sau:

“Tòa án đã ra bản án, quyết định quy định tại các điểm a, b, c, d và g khoản 1 Điều 2 của Luật này phải chuyển giao bản án, quyết định đó cho cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.”

Điểm b Khoản 2 Điều 36 Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung 2014 về Ra quyết định thi hành án:

“2. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền chủ động ra quyết định thi hành án và phân công Chấp hành viên tổ chức thi hành đối với phần bản án, quyết định sau:

a) Hình phạt tiền, truy thu tiền, tài sản thu lợi bất chính, án phí, lệ phí Tòa án;

b) Trả lại tiền, tài sản cho đương sự;

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bản án, quyết định quy định tại các điểm a, b, c và d khoản này, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ra quyết định thi hành án.”

Theo đó, kể từ ngày bản án có hiệu lực Toà án phải chuyển giao cho cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền trong thời hạn 30 ngày. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản án về án phí do Tòa án chuyển giao thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án, sau đó phân công Chấp hành viên tổ chức thi hành. Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án. Hết thời hạn tự nguyện mà người đó không tự nguyện thì bị cưỡng chế. Chấp hành viên có thể áp dụng một số biện pháp sau: Kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án, kể cả tài sản đang do người thứ ba giữ, Khai thác tài sản của người phải thi hành án, Buộc chuyển giao vật, chuyển giao quyền tài sản, giấy tờ,…

Hoặc bạn có thể gửi đơn yêu cầu cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu thủ trường cơ quan sẽ xem xét giải quyết đơn của bạn.

Như vậy, nếu bản án của Tòa tuyên bị cáo phải trả lại tiền cho bạn thì kể từ ngày cơ quan thi hành án được Tòa chuyển giao bản án sẽ tiến hành thủ thi hành án theo bản án. Thời gian nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào sự hợp tác của đương sự, thông thường 45 ngày làm việc

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191