Có được nhận văn bản của Tòa khi hết thời gian ly thân không?

Câu hỏi của khách hàng: Có được nhận văn bản của Tòa khi hết thời gian ly thân không?

Thân chào anh chị em luật sư mình có 1 vắng đề không biết mong anh chi em luật sư giúp mình với
Sự việc mình có người bạn là nữ muốn ly hôn đơn phương với chồng . Chồng là người việt nam như sống bên mỹ từ nhỏ và bạn mình trước kia có quen 1 chị làm bên sở tư pháp TP.HCM và có nhờ chị đó làm thủ tục ly hôn dùm và chị đó nhận lời và cũng nhận 1 số tiền gọi là tiền cừu lao . Và theo lời chị đó nói là theo luật là phải lên hòa giải 2 lần nếu không hòa giải được sẽ tiến hành ly thân trong 6 tháng rồi sẽ đến ly hôn .Và chuyện bạn mình thắc mắc là khi đã nộp đơn ly thân rồi thì có nhận được chứng từ gì từ tòa án không và trong thời gian hết 6 tháng ly thân thì tòa có gởi giấy mời tụ tập không mong các luật sư tư vấn giúp mình cảm ơn trước anh chị em luật sư đã xem.


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Ly thân trước khi ly hôn

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Có được nhận văn bản của Tòa khi hết thời gian ly thân không?

Theo pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam, ly hôn được hiểu là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Đây là quyền của một bên hoặc cả hai bên trong quan hệ hôn nhân.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn của bạn-người có nhu cầu ly hôn có nhờ một người quen làm thủ tục ly hôn đơn phương với chồng là người Việt Nam nhưng sống bên Mỹ từ nhỏ (cư trú hợp pháp tại Mỹ). Việc này được hiểu là người quen của bạn của bạn thực hiện việc hỗ trợ về mặt pháp lý cho bạn của bạn để bạn của bạn có thể thực hiện việc ly hôn đơn phương theo quy định của pháp luật một cách nhanh nhất.

Người này có nói rằng “theo luật là phải lên hòa giải 2 lần nếu không hòa giải được sẽ tiến hành ly thân trong 6 tháng rồi sẽ đến ly hôn”, bạn của bạn có thắc mắc về chứng từ của Tòa án trong quá trình ly thân này.

Bạn cần xem lại thủ tục ly hôn đơn phương được áp dụng trong trường hợp của bạn của bạn là pháp luật nước nào, là pháp luật Việt Nam hay pháp luật của các bang của Mỹ. Bởi, nếu áp dụng pháp luật Việt Nam thì việc ly thân trong vòng 6 tháng trước khi ly hôn là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 51 và Điều 56 Luật hôn nhân gia đình thì người vợ hoàn toàn có quyền yêu cầu ly tại Tòa án khi có căn cứ về việc chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự thì yêu cầu ly hôn đơn phương của bạn của bạn sẽ được Tòa án áp dụng thủ tục giải quyết vụ án dân sự.

Căn cứ Khoản 1 Điều 28, Điều 35, Điều 37, Điều 39 và Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương của bạn của bạn là Tòa án nhân dân tỉnh nơi cư trú cuối cùng của người chồng trước khi xuất ngoại.

Mà theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự của Việt Nam thì việc giải quyết ly hôn của Tòa án chỉ xuất hiện việc Tòa án tổ chức hòa giải cho các bên, không xuất hiện việc phải ly thân trước khi ly hôn.

Nên, nếu việc giải quyết yêu cầu được xét theo pháp luật Việt Nam thì bạn của bạn không phải ly thân trước khi ly hôn. Bạn cần xem xét lại pháp luật được áp dụng (dẫn chiếu nếu có) trong trường hợp này. Hơn nữa, pháp luật Việt Nam cũng không có chế định ly thân giữa các bên, việc ly thân chỉ diễn ra trên thực tế, pháp lý không ghi nhận.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, xét trên việc áp dụng pháp luật Việt Nam, yêu cầu ly thân trước khi ly hôn là không phù hợp. Việc ly thân giữa hai bên vợ chồng cũng không phải là một tình trạng pháp lý của hôn nhân. Tuy nhiên, bạn cần xem xét lại pháp luật mà Tòa án áp dụng để giải quyết yêu cầu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191