Đất ông bà để lại chú tự ý sang tên và nhận bồi thường thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Đất ông bà để lại chú tự ý sang tên và nhận bồi thường thì phải làm sao?

Xin chào các anh chị Luật sư,

Em có việc này xin nhờ các anh chị tư vấn giúp em với ạ:

– Ông Bà Nội em có 5 người con, gồm có 2 trai và 3 gái, các con lập gia đình và ở riêng còn người cuối cùng là Chú thì ở chung nhà với Bà Nội

– Năm 1992 Ông Nội mất

– Năm 2003 Người con trai đầu mất (cha của em)

– năm 2005 Bà Nội mất (không chia thừa kế)

Hiện tại mảnh đất Ông Bà nội để lại thì Chú ruột ở và xây nhà.

Cha em lập gia đình ở trên miền núi và có 3 người con, (em và 2 chị).

– Mảnh đất Ông Bà Nội để lại hiện giờ Chú ruột tự sang tên và làm sổ đỏ mà chưa có sự thông qua với các thành viên khác trong gia đình. Hiện tại đã xây nhà và ở với vợ cùng 3 con.

=> Năm 2017 dự án làm đường của khu kinh tế đã đi qua mảnh đất của ông bà nội và giải tỏa khoảng hơn 2/3 mảnh đất, còn phần còn lại thì chú vẫn đang ở

– Tiền đền bù mảnh đất là khoảng 1 tỷ đồng.

=> Chú em nói nếu em lấy vợ thì sẽ chỉ cho em 50 triệu tiền mừng đám cưới.

Vậy nhờ anh chị với trường hợp này của em thì em nên làm thế nào ạ, Em cảm ơn,


Luật sư Tư vấn Bộ Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề chia di sản thừa kế

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Đất ông bà để lại chú tự ý sang tên và nhận bồi thường thì phải làm sao?

Theo thông tin bạn cung cấp, ông bà nội bạn đều đã mất, không để lại di chúc. Theo đó, di sản của ông bà bạn được chia thừa kế theo pháp luật.

Căn cứ Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 về Người thừa kế theo pháp luật quy định như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

…”

Điều 652 Bộ luật dân sự 2015 về Thừa kế thế vị:

“Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”

Theo đó, các đồng thừa kế có quyền hưởng di sản thừa kế của ông bà nội bạn, gồm: 3 cô, chú, và 3 chị em bạn (được quyền hưởng di sản thừa kế bố bạn được hưởng) và được chia đều các đồng thừa kế.

Việc chú bạn chưa tiến hành họp gia đình phân chia di sản thừa kế mà đã làm thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trái quy định pháp luật. Bạn có quyền yêu cầu Tòa án phân chia di sản thừa kế hoặc các bên thỏa thuận về việc phân chia di sản thừa kế dựa trên quy định của pháp luật.

Trường hợp, các bên không thống nhất được việc chia di sản thì bạn nên khởi kiện tới Tòa án nơi có bất động sản về tranh chấp thừa kế và yêu cầu chia tiền bồi thường thu hồi đất.

Như vậy, nếu gia đình không thỏa thuận được về chia tiền bồi thường thu hồi đất thì bạn có thể khởi kiện tới Tòa giải quyết tranh chấp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191