Hộ khẩu tỉnh lẻ đem lên thành phố sao y có được không?

Câu hỏi của khách hàng: Hộ khẩu tỉnh lẻ đem lên thành phố sao y có được không?

Cho mình hỏi hộ khẩu ở tỉnh lẻ đem lên thành phố sao y chứng thực được chứ ạ ???


Luật sư Tư vấn Pháp luật về chứng thực – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chủ thể chứng thực bản sao sổ hộ khẩu

  • Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
  • Công văn 1352/HTQTCT-CT năm 2015 về việc triển khai thực hiện Nghị định 23/2015/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Hộ khẩu tỉnh lẻ đem lên thành phố sao y có được không?

Sổ hộ khẩu là văn bản pháp lý xác nhận việc đăng ký thường trú của một cá nhân nhất định. Trong hầu hết các thủ tục hành chính quan trọng như làm chứng minh thư, xác lập hợp đồng vay ngân hàng, thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở,… đều yêu cầu chủ thể xuất trình sổ hộ khẩu bản gốc để đối chiếu, xác thực thông tin hoặc yêu cầu nộp kèm bản sao y sổ hộ khẩu. Chủ thể có thẩm quyền sao y sổ hộ khẩu được quy định như sau:

Đầu tiên, việc sao y sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật về chứng thực, được hiểu là việc “chứng thực bản sao từ bản chính”. Tức là việc cơ quan, tổ chức có thẩm căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.

Bản sao ở đây được hiểu là bản chụp từ bản chính hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc. Còn bản chính được hiểu là những giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp lần đầu, cấp lại, cấp khi đăng ký lại; những giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sổ hộ khẩu được chủ thể có thẩm quyền cấp được coi là bản chính trong trường hợp bạn cần chứng thực.

Theo đó, thẩm quyền sao y chứng thực sổ hộ khẩu thực chất là thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính. Căn cứ Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP và Mục 1 Công văn 1352/HTQTCT-CT thì thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính là Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã. Bởi, sổ hộ khẩu thông thường là do UBND xã, phường, thị trấn cấp. Mà theo quy định tại Công văn 1352/HTQTCT-CT thì Phòng Tư pháp thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận, còn UBND cấp xã sẽ  thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.

Trong trường hợp này, pháp luật không quy định việc chứng thực sổ hộ khẩu phải do chính UBND xã, phường, thị trấn đã cấp Sổ hộ khẩu thực hiện việc chứng thực bản sao từ bản chính. Nên, bạn có thể yêu cầu UBND xã ở bất kỳ địa phương nào mà bạn cảm thấy thuận tiện trên lãnh thổ Việt Nam thực hiện việc chứng thực bản sao từ bản chính sổ hộ khẩu cho bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể yêu cầu UBND ở thành phố thực hiện việc chứng thực bản sao từ bản chính (hay sao y) sổ hộ khẩu mà bạn được cấp ở tỉnh lẻ theo quy định của pháp luật. Bởi, UBND xã, phường, thị trấn được xác định là chủ thể có thẩm quyền sao y cho bạn mà không phải xác lập theo UBND xã nơi thường trú, nơi cấp sổ hộ khẩu,…

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191