Học hết lớp 7 có được đi nghĩa vụ quân sự không?

Câu hỏi của khách hàng: Mọi người cho em hỏi. Năm 2019 này em sẽ được gọi đi nghĩa vụ quân sự. Nhưng luật nghĩa vụ quân sự chỉ chọn những người đã hoàn thành học lớp 8.
Ở những vùng khó khăn, dân số thấp thì có thể chọn những người đã học xong lớp 7. Còn em thì chưa hoàn thành lớp 7. Như vậy em có thể đi được không mọi người. Mọi người tư vấn giúp em.


Luật sư Tư vấn luật Nghĩa vụ Quân sự– Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn: 23/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự

  • Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015;
  • Thông tư 148/2018/TT-BQP ngày 04 tháng 01 năm 2018 quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

3./ Luật sư trả lời

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân với Tổ quốc. Công dân được tuyển chọn để tham gia phục vụ trong Quân đội nhân dân phải đảm bảo những tiêu chuẩn về độ tuổi, phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe.

Thông tư 148/2018/TT-BQP ngày 04 tháng 01 năm 2018 quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó Điều 4 của Thông tư quy định tiêu chuẩn về trình độ văn hóa:

“a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.”

Theo quy định nêu trên, điều kiện về trình độ văn hóa để tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là lớp 8 trở lên. Đây là quy định được áp dụng cho tất cả các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, riêng đối với những địa phương có khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì có tiêu chuẩn có thể được hạ xuống là trình độ văn hóa lớp 7. Ngoài ra, với các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học sẽ được lựa chọn và phải đảm bảo không quá 25%.

Thông tin bạn cung cấp không đề cập đến việc nơi bạn sinh sống có thuộc vùng vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người hay không nên chúng tôi xin chia thành hai trường hợp như sau:

Trường hợp 1:

Nơi bạn đang sinh sống thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì khi đó những công dân có trình độ học vấn là cấp tiểu học vẫn sẽ được tuyển chọn nhưng số lượng này không được vượt quá 25%. Ở vào trường hợp này, nếu bạn đảm bảo đủ các điều kiện về độ tuổi, phẩm chất chính trị và sức khỏe thì bạn có thể thuộc đối tượng phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Trường hợp 2:

Nơi bạn đang sinh sống không phải vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì khi đó tiêu chuẩn về trình độ học vấn sẽ giữ nguyên mức quy định là lớp 8 trở lên, nếu không đảm bảo chỉ tiêu giao quân có thể được xem xét để tuyển quân với trình độ lớp 7. Khi đó, bạn vẫn không thuộc đối tượng phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Như vậy, trong trường hợp nơi bạn đang sinh sống thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người và bạn đảm bảo các điều kiện về độ tuổi, phẩm chất chính trị và sức khỏe thì bạn mới có thể thuộc đối tượng phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191