Làm thế nào để lấy lại phần đất bị thiếu khi chủ cũ đã bán cho người khác

Câu hỏi của khách hàng: Làm thế nào để lấy lại phần đất bị thiếu khi chủ cũ đã bán cho người khác

Tôi có mua một căn nhà trên đất. Khi tách sổ cho căn nhà. Bên đo đạc đã đo sai. Dẫn đến nhà của tôi mua bị thiếu một bên tường. Tôi không phát hiện ra. Chủ nhà bán số đất còn lại và phần đất có tường nhà tôi mua đã bị bán. Phát hiện ra sự việc. Chủ cũ đã bồi thường cho người mua sau. Và đã kí giấy xác nhận với tôi về việc bán toàn bộ căn nhà. Nhưng người mua sau đang giữ phần đất có tường nhà tôi trong sổ nhà họ. Và không chịu làm lại sổ đỏ để tách phần đó ra để tôi gộp vào nhà tôi. Trong khi họ đã nhận bồi thường của chủ bán đất. Quý luật sư cho tôi hỏi. Tôi có được quyền đòi lại mua sau phần đất đó không. Vì đó là tường nhà tôi. Và tôi phải làm gì khi họ nói họ không làm lại sổ cũng không làm gì được họ.
Xin cảm ơn quý luật sư.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền đòi lại quyền sử dụng đất từ người đang sử dụng

  • Luật đất đai năm 2013
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Làm thế nào để lấy lại phần đất bị thiếu khi chủ cũ đã bán cho người khác

Trong trường hợp của bạn, để xác định quyền đòi lại mảnh đất trên của bạn, bạn cần xác định quyền sử dụng của bạn đối với phần đất đang có tranh chấp trên. Trong trường hợp bạn được xác định là chủ sử dụng hợp pháp phần đất trên, bạn sẽ có quyền đòi lại phần đất này từ người kia. Trường hợp còn lại, bạn chỉ có quyền yêu cầu chủ nhà đã bán nhà cho bạn yêu cầu người này thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận của hai bên hoặc bồi thường thiệt hại cho bạn.

Căn cứ điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng, chứng thực (trừ trường hợp kinh doanh bất động sản-tức là hợp đồng chuyển  nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên).

Theo đó, việc mua bán quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền trên đất phải được thể hiện bằng văn bản và được công chứng, chứng thực mới được xác định là hợp pháp. Và chỉ khi việc mua bán của bạn hợp pháp thì quyền sử dụng phần đất (có một mặt tường nhà) mới được xác lập cho bạn. Cũng khi đó, bạn mới có quyền yêu cầu bên đang sử dụng phần đất trên trả lại quyền sử dụng phần đất trên cho bạn.

Nói cách khác, bạn chỉ có quyền đòi người này trả  lại quyền sử dụng phần đất trên khi bạn có căn cứ xác lập quyền sử dụng phần đất trên một cách hợp pháp (có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng, chứng thực).

Trong trường hợp bạn không có căn cứ xác lập quyền sử dụng phần đất trên, bạn sẽ không có quyền yêu cầu người này trả lại đất cho bạn, nhưng bạn có thể yêu cầu chủ cũ của đất- người đã bán quyền sử dụng phần đất trên cho bạn bồi thường thiệt hại do việc này gây ra.

Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu người chủ cũ phần đất này yêu cầu người hiện đang sử dụng đất thực hiện việc chuyển nhượng lại phần đất trên cho bạn theo thỏa thuận mà trước đó hai bên đã ký kết.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ có quyền yêu cầu người đang sử dụng đất chuyển nhượng lại quyền sử dụng phần đất trên nếu bạn có căn cứ xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp với phần đất trên. Trường hợp bạn không có căn cứ xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp với phần đất trên, bạn chỉ có thể yêu cầu chủ cũ thực hiện việc yêu cầu trên theo thỏa thuận giữa họ và người đang sử dụng đất hoặc bồi thường thiệt hại cho bạn do việc này gây ra.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191