Muốn bãi lại cho người gây thương tích 45% thì có được không?

Câu hỏi của khách hàng: Muốn bãi lại cho người gây thương tích 45% thì có được không?

Mấy anh chị cho em hỏi là bạn em bị người ta đánh thương tật 45%. Nay sắp đến ngày ra tòa khoảng tháng nữa. Bên gia đình người đánh bạn em muốn hòa giải bồi thường rồi gia đình bạn em bãi nại cho họ. em muốn hỏi là liệu giờ bãi nại còn kịp không. vì nghe công an họ nói là bãi nại được nhưng vẫn phải ra tòa vẫn phải ở tù. Như vậy thì bãi nại vô ích rồi phải không ạ. xin anh chị đóng góp đôi lời cho bạn em với. cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Rút đơn yêu cầu thì có truy tố vụ án hình sự không?

  • Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Muốn bãi lại cho người gây thương tích 45% thì có được không?

Với mục đích bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền bình đẳng giữa đồng bào các dân tộc, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tổ chức, bảo vệ trật tự pháp luật, chống mọi hành vi phạm tội; giáo dục mọi người ý thức tuân theo pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. Thông thường, khi chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật hình sự việc điều tra, truy tố, xét xử của chủ thể có thẩm quyền sẽ không đặt nặng việc tố cáo của bên bị hại.

Căn cứ Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự thì việc khởi tố cụ án hình sự về tội phạm khi có yêu cầu của bị hại hoặc đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết của chủ thể có thẩm quyền chỉ bị giới hạn trong tội phạm quy định tại Khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự.

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự trong trường hợp này là cố ý gây thương tích cho người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 45%. Việc đánh người được xác định là hành vi cố ý gây thương tích. Căn cứ Điều 134 Bộ luật hình sự:

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1.Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: …

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; …”

Với mức tổn thương cơ thể là 45%, thông thường, người có hành vi gây thương tích sẽ bị điều tra, truy tố, xét xử về tội tại điểm a Khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Căn cứ Khoản 2 Điều 155 Bộ luật tố tụng dân sự thì trong trường hợp của bạn, chỉ khi người có hành vi gây thương tích bị truy tố (sau khi kết thúc quá trình điều tra của chủ thể có thẩm quyền) về tội phạm quy định tại Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự, tức là tỷ lệ tổn thương cơ thể trong trường hợp này phải không quá 31%, thì khi người yêu cầu khởi tố rút yêu cầu (tức là bãi nại theo trình bày của bạn), chủ thể có thẩm quyền mới phải đình chỉ vụ án. Trường hợp khởi tố về tội phạm quy định tại Khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, việc rút đơn bãi nại của bên bị hại không ảnh hưởng tới việc khởi tố vụ án hình sự của chủ thể có thẩm quyền.

Tuy nhiên, việc bên gây thiệt hại đã thực hiện hết trách nhiệm bồi thường, khắc phục hết hậu quả vi phạm sẽ là yếu tố để chủ thể có thẩm quyền xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, với mức tổn thương cơ thể lên tới 45%, việc bên bị hại rút đơn yêu cầu truy tố (bãi nại) không phải là căn cứ để chủ thể có thẩm quyền đình chỉ vụ án. Tuy nhiên, việc này có thể là tình tiết để Tòa án xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự với bị cáo.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191