Vợ chồng không có gì chung thì thủ tục ly hôn thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Vợ chồng không có gì chung thì thủ tục ly hôn thế nào?

Chồng mình ngoại tình giờ mình muốn ly hôn. 2 người không có gì chung. Thủ tục như thế nào vậy. Nhờ các bạn tư vấn giúp mình.


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục ly hôn

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Vợ chồng không có gì chung thì thủ tục ly hôn thế nào?

Ly hôn, theo quy định tại Khoản 14 Điều 3 Luật hôn nhân gia đình, được hiểu là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Như vậy, việc ly hôn chỉ được Tòa án giải quyết theo quy định mới được coi là hợp pháp.

Căn cứ Khoản 1 Điều 51, Điều 55 và Điều 56 Luật hôn nhân gia đình thì việc ly hôn chỉ phân biệt làm thuận tình ly hôn và ly hôn theo yêu cầu của một bên. Theo đó, thủ tục được Tòa án áp dụng khi giải quyết vụ việc ly hôn sẽ căn cứ vào yêu cầu của bạn là thuận tình ly hôn hay ly hôn theo yêu cầu của một bên. Việc áp dụng thủ tục giải quyết sẽ không căn cứ vào việc bạn và chồng, trong thời gian hôn nhân có con chung hay tài sản chung, nợ chung gì hay không.

Tuy nhiên, việc bạn không có con chung, tài sản chung, nợ chung cần giải quyết cũng sẽ khiến cho việc giải quyết của Tòa án trở nên dễ dàng hơn do không xuất hiện những yếu tố phức tạp, chủ thể thứ ba có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Về thủ tục áp dụng giải quyết yêu cầu của bạn. Tùy thuộc vào ý chí của bạn cùng chồng, hồ sơ gửi cho Tòa án của bạn, Tòa án sẽ lựa chọn áp dụng thủ tục sau:

-Thủ tục giải quyết việc dân sự, cụ thể là thủ tục giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn theo quy định tại Chương XXVIII Bộ luật tố tụng dân sự.

Đây là trường hợp việc ly hôn là thuận tình, tức là cả hai vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn (thể hiện trên đơn kèm theo hồ sơ yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn) theo quy định tại Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình.

Trong trường hợp này, bạn cần làm đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn và gửi cho Tòa án nhân dân có thẩm quyền (thường là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn/chồng của bạn cư trú, làm việc) yêu cầu giải quyết. kèm theo đơn yêu cầu là bảo sao các giấy tờ chứng minh yêu cầu của bạn là hợp pháp, có căn cứ (đó là: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của cả hai người, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn) và Giấy xác nhận tạm trú của công an xã của bạn/chồng của bạn (tùy thuộc vào Tòa án nhân dân bạn gửi hồ sơ).

Sau khi gửi hồ sơ (trực tiếp hoặc qua bưu điện), Tòa án sẽ xem xét yêu cầu của bạn để xác định thẩm quyền giải quyết. Nếu nhận thấy yêu cầu của bạn là hợp pháp và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa đã nhận hồ sơ, Tòa án sẽ thực hiện các thủ tục để thụ lý và giải quyết vụ án (như gửi Thông báo yêu cầu tạm ứng lệ phí, tổ chức hòa giải, ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự,…) theo quy định của pháp luật.

-Thủ tục giải quyết vụ án dân sự, cụ thể là thủ tục khởi kiện ly hôn theo một vụ án dân sự (có tranh chấp) thông thường.

Đây là trường hợp việc ly hôn là theo yêu cầu của một bên, tức là chỉ vợ hoặc chồn có yêu cầu ly hôn, người còn lại không đồng ý theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

Trong trường hợp này, bạn cần nộp hồ sơ khởi kiện ly hôn theo quy định tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết (thông thường là cấp huyện nơi chồng của bạn đang cư trú, làm việc). Hồ sơ tương tự như trường hợp thuận tình ly hôn nhưng đơn yêu cầu thay bằng đơn khởi kiện ly hôn, giấy xác nhận tạm trú phải là của chồng của bạn, Tòa án có thẩm quyền giải quyết cũng là Tòa án nơi chồng của bạn cư trú, làm việc.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định việc ly hôn giữa bạn và chồng của bạn có được sự đồng ý của cả chồng của bạn hay không. Bởi, thủ tục áp dụng để giải quyết ly hôn cho bạn sẽ được thực hiện dựa theo vụ việc ly hôn của bạn là ly hôn đơn phương (theo thủ tục giải quyết vụ án dân sự) hay ly hôn thuận tình (theo thủ tục giải quyết việc dân sự) mà không dựa trên việc bạn và chồng có con chung, tài sản chung, nợ chung,… trong thời kỳ hôn nhân hay không.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191