Chồng đi làm ở nơi khác gọi không về thì phải nộp đơn ly hôn ở nơi nào?

Câu hỏi của khách hàng: Chồng đi làm ở nơi khác gọi không về thì phải nộp đơn ly hôn ở nơi nào?

Ad cho em hỏi với ạ. Chị gái em nộp đơn li hôn tại nơi có đăng kí hộ khẩu thường trú của 2 vợ chồng nhưng do người chồng đã đi làm ở nơi khác nhiều năm không thường xuyên có mặt ở địa phương. Bên tòa án có mời một lần nhưng người chồng không về, sau đó tòa án gọi điện báo với chị em là không giải quyết được đơn li hôn đó. Vậy thì chị em phải nộp đơn ở nơi nào để được đơn phương li hôn ạ. Mong luật sư tư vấn giúp


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nộp đơn ly hôn đơn phương ở đâu

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Chồng đi làm ở nơi khác gọi không về thì phải nộp đơn ly hôn ở nơi nào?

Theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam thì vợ, chồng hoặc cả hai người đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định. Việc thụ lý đơn yêu cầu ly hôn và giải quyết yêu cầu ly hôn của Tòa án sẽ được tiến hành theo quy định về tố tụng dân sự. Việc bạn cần làm là gửi đơn đúng chủ thể có thẩm quyền giải quyết yêu cầu.

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình thì khi một trong hai bên vợ chồng có căn cứ về việc vợ/chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì cá nhân này có thể yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn giữa hai người. Yêu cầu này là yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương. Trong trường hợp đó, vụ việc ly hôn được xác định là vụ án ly hôn và sẽ được thực hiện và giải quyết theo thủ tục khởi kiện ly hôn.

Căn cứ Khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thì việc giải quyết tranh chấp ly hôn, tranh chấp nuôi con, chia tài sản khi ly hôn sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án có thẩm quyền trong trường hợp của bạn thường là Tòa án nhân dân cấp huyện. Và theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1.Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a)Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

…”

Thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết yêu cầu của chị của bạn là Tòa án nơi chồng của chị bạn (tức bị đơn) cư trú, làm việc.

Theo đó, Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn giữa chị của bạn và chồng của chị đó là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng của chị đó hiện đang cư trú, làm việc (tại thời điểm chị của bạn nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết).

Mà theo thông tin bạn đưa ra thì chồng của chị bạn lại đang cư trú, làm việc tại một địa phương khác, không trùng với nơi thường trú của hai người (chị của bạn và chồng của chị đó). Do vậy, thông thường, Tòa án nhân dân nơi chị bạn và chồng của chị bạn thường trú sẽ không có thẩm quyền giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương (khởi kiện ly hôn) của chị bạn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, như khi chồng của chị bạn đang làm ăn, cư trú ở nước ngoài, hay khi chồng của chị bạn và chị của bạn thỏa thuận được với nhau bằng văn bản về việc yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của chị của bạn- cũng là nơi chị bạn đang thường trú,… thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết yêu cầu của chị bạn sẽ không phải là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng của chị bạn đang cư trú, làm việc nữa. Để xác định chính xác, bạn cần đưa ra những thông tin chi tiết, cụ thể hơn.

Tóm lại, trong trường hợp bạn đưa ra, thông thường, để yêu cầu ly hôn đơn phương của chị bạn được giải quyết, chị của bạn cần gửi đơn tới Tòa án nhân dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) nơi chồng của chị bạn đang cư trú, làm việc (tại thời điểm chị của bạn nộp đơn yêu cầu).

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191