Hợp đồng bao nhiêu tiền thì phải chuyển khoản

Câu hỏi của khách hàng: Hợp đồng bao nhiêu tiền thì phải chuyển khoản

Công ty chúng tôi sắp ký một hợp đồng với giá trị 500 triệu đồng, nghe qua hướng dẫn của các chị kế toán công ty khác thì mức đó là bắt buộc phải chuyển khoản chứ không được thanh toán tiền mặt, tuy nhiên tôi đã tìm hiểu rất nhiều luật mà vẫn không thấy quy định nào như thế, xin cho hỏi tại sao lại có căn cứ này ạ, và liệu rằng có một mức tiền nào để hợp đồng khi ký sẽ bắt buộc phải thanh toán chuyển khoản không, rất mong được luật sư hướng dẫn để chúng tôi không vi phạm pháp luật.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Phương thức thanh toán với hợp đồng từ 500 triệu đồng

  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Luật thương mại năm 2005;

3./ Luật sư trả lời Hợp đồng bao nhiêu tiền thì phải chuyển khoản

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang có thắc mắc về cách thức thanh toán của hợp đồng thương mại có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên. Với các quy định của pháp luật hiện nay, chưa có một quy định nào yêu cầu hợp đồng thương mại (hợp đồng mua bán hàng hóa) có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên phải thanh toán bằng phương thức chuyển khoản. Tuy nhiên, trong trường hợp hai bên có thỏa thuận, việc thanh toán vẫn có thể phải thực hiện bằng phương thức chuyển khoản.

Hợp đồng mua bán hàng hóa (hợp đồng thương mại) cũng là một loại hợp đồng mua bán tài sản (hợp đồng dân sự) có sự tham gia của thương nhân. Mà theo quy định tại Điều 430 Bộ luật dân sự thì hợp đồng mua bán tài sản được định nghĩa là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Theo đó, nghĩa vụ thanh toán (hay trả tiền cho bên bán) của bên mua là một trong những nghĩa vụ được các bên quan tâm nhất, số tiền được thanh toán cũng là mục đích mà bên bán hướng tới khi ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán.

Căn cứ Điều 50 Luật thương mại quy định về  việc “thanh toán” trong hợp đồng mua bán hàng hóa thì:

-Bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền mua hàng và nhận hàng theo thỏa thuận.

-Bên mua phải tuân thủ các phương thức thanh toán, thực hiện việc thanh toán theo trình tự, thủ tục đã thỏa thuận và theo quy định của pháp luật.

-Bên mua vẫn phải thanh toán tiền mua hàng trong trường hợp hàng hoá mất mát, hư hỏng sau thời điểm rủi ro được chuyển từ bên bán sang bên mua, trừ trường hợp mất mát, hư hỏng do lỗi của bên bán gây ra.

Theo đó, phương thức thanh toán phải được bên mua thực hiện theo trình tự, thủ tục đã thỏa thuận của các bên và phù hợp với quy định của pháp luật. Việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán bằng phương thức chuyển khoản chỉ là bắt buộc đối với một số hợp đồng mua bán (chuyển nhượng) các tài sản đặc biệt và thường không giới hạn theo giá trị hợp đồng. Như, khi chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, bên mua sẽ cần thực hiện nghĩa vụ thanh toán bằng phương thức chuyển khoản mà không phụ thuộc vào giá trị phần vốn góp chuyển nhượng là nhiều hay ít.

Còn với các tài sản thông thường, khi mua bán, chuyển nhượng, việc thanh toán không bị bó buộc trong phương thức chuyển khoản. Bên mua có thể trả tiền mặt hoặc chuyển khoản,… Tuy nhiên, phương thức thanh toán thường là một trong những nội dung không thể thiếu của một hợp đồng mua bán. Nên, trong trường hợp hợp đồng mua bán mà các bên ký kết có quy định về việc chủ thể phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán bằng phương thức chuyển khoản nếu giá trị đơn hàng từ 500 triệu đồng trở lên thì khi giá trị đơn hàng ở giá trị này, bên mua phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán bằng phương thức chuyển khoản, trừ trường hợp, các bên có sự thay đổi về thỏa thuận về phương thức thanh toán.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định cụ thể đối tượng mua bán cũng như thỏa thuận cụ thể của các bên về việc thanh toán để xem xét phương thức thanh otán. Tuy nhiên, theo quy định chung của pháp luật hiện nay điều chỉnh hợp đồng mua bán, việc thanh toán không bắt buộc phải thực hiện bằng phương thức chuyển khoản khi giá trị hợp đồng từ 500 triệu đồng trở lên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191