Làm giả hồ sơ để chiếm đoạt đất

Câu hỏi của khách hàng: Làm giả hồ sơ để chiếm đoạt đất

Ông tôi đã mất từ rất lâu, tới nay phải hơn 20 năm rồi. Mảnh đất và căn nhà hồi còn sống ông ở, khi ông mất do chú út quản lý và chăm sóc, bố tôi cùng các bác cũng không để ý tới nhiều nữa, cứ định hình là đất chung để thờ cúng và sau này nếu có chia thì chia đều cho các con. Hôm vừa rồi khi về giỗ ông bà, trong bữa ăn do xích mích gì đó, chú út lớn tiếng đuổi bố và bác tôi ra khỏi mâm và tuyên bố nhà này ông đã để cho chú út và chú đã sang tên, không ai có phần. Bố tôi rất bức xúc và đã lên xã hỏi cho rõ. Tại đây bố tôi được cán bộ xã cho xem sổ đỏ mảnh đất đã đứng tên chú từ 12 năm trước, việc sang tên là dựa trên di chúc của ông. Bố tôi đã chụp lại và về cùng đối chiếu với bác. Chữ viết trên di chúc hoàn toàn không giống chữ viết của ông trên các giấy tờ còn lưu lại. Vậy chúng tôi phải làm gì để tố cáo chú đã làm giả giấy tờ để chiếm đoạt đất, khi mà việc sang tên đã được thực hiện cả chục năm trước rồi?


Luật sư Tư vấn Pháp luật Dân sự, luật Đất đai và Pháp luật Hình sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề

  • Bộ luật Dân sự năm 2015;
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;
  • Luật Đất đai năm 2013;

3./ Luật sư trả lời

Bạn muốn tố cáo người chú về hành vi làm giả di chúc và chiếm đoạt căn nhà do ông bạn nhưng chưa biết phải làm thế nào. Với trường hợp này, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về quyền sử dụng đất của ông bạn để lại.

Khi ông bạn mất có để lại căn nhà, như vậy, căn nhà là di sản thừa kế của ông bạn. Phần di sản này được chia cho những người thừa kế theo hai cách là chia theo pháp luật và chia theo di chúc. Nếu ông bạn có viết di chúc để lại và di chúc này hợp pháp thì căn nhà sẽ được chia theo di chúc của ông bạn. Trường hợp ông bạn không viết di chúc; di chúc không hợp pháp; những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với ông bạn hoặc những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản (Điều 650 Bộ luật Dân sự năm 2015) thì căn nhà được chia thừa kế theo pháp luật. Người thừa kế theo pháp luật được quy định tại Điều 651. Việc chia thừa kế theo pháp luật dựa trên nguyên tắc chia thừa kế theo hàng ( khi hết hoặc không có những người thuộc hàng trước đến hàng sau) và những người cùng hàng thừa kế được hưởng phần di sản bằng nhau.Theo đó, bố và các bác của bạn là con của người để lại di sản – ông bạn nên thuộc vào hàng thừa kế thứ nhất. Nếu không rơi vào trường hợp từ chối nhận di sản (Điều 620) và không được quyền hưởng di sản (Điều 621 Bộ luật Dân sự năm 2015) thì bố và các bác của bạn sẽ được chia thừa kế. Theo thông tin bạn cung cấp, người chú có hành vi giả mạo di chúc, nếu bạn chứng minh được hành vi giả mạo này trước pháp luật thì người này sẽ được không được hưởng thừa kế theo pháp luật (Điểm d Khoản 1 Điều 621 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Thứ hai, về hành vi làm giả di chúc của người chú.

Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013 quy định những trường hợp Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó Điểm d quy định:

“…

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

…”

Việc người chú giả mạo di chúc để chiếm đoạt căn nhà thuộc trường hợp  không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên theo điểm d Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013  sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, hành vi làm giả di chúc để chiếm đoạt căn nhà của người chú còn có thể bị xem xét phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Để tố cáo hành vi của người chú, bạn có thể làm đơn tố cáo gửi đến Công an quận/huyện nơi người chú đang cư trú. Đơn tố cáo phải có những nội dung sau đây:

– Ngày, tháng, năm làm đơn tố cáo;

Tên tòa án nhận đơn tố cáo;

Tên, địa chỉ của người tố cáo;

Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ( nếu có);

Tên, địa chỉ của người bị tố cáo;

Tên, địa chỉ của người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nếu có;

Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan;

Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có;

Cùng với đơn tố cáo, bạn cần gửi kèm các chứng cứ có giá trị chứng minh hành vi của người chú là sai trái để các cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý.

Như vậy, bạn có thể làm đơn gửi đến Công an quận/huyện để tố cáo về hành vi làm giả di chúc và chiếm đoạt tài sản của người chú.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191